Thế giới

Triều Tiên “không quan tâm” đến đàm phán hạt nhân giống Iran

ClockThứ Ba, 21/07/2015 15:40
TTH.VN - Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay (21/7) ra tuyên bố khẳng định, Triều Tiên “không quan tâm” đến các cuộc đối thoại hạt nhân giống như Iran với Mỹ, nhằm mục tiêu từ bỏ khả năng hạt nhân của nước này.

Theo các báo cáo của Bình Nhưỡng trước đó, chương trình hạt nhân là một sự "răn đe cần thiết" trong chính sách đối ngoại của đất nước.

Nhật báo Reuters trích dẫn phát ngôn của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay: "Không hợp lý khi so sánh tình hình của Triều Tiên với các thỏa thuận hạt nhân của Iran, bởi vì Bình Nhưỡng luôn phải chịu sự khiêu khích quân sự của Mỹ, bao gồm các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn với các đồng minh, cũng như những mối đe dọa hạt nhân nghiêm trọng". Người phát ngôn này tiếp tục khẳng định: "Triều Tiên không hề quan tâm đến cuộc đối thoại nào nhằm mục tiêu từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

Triều Tiên tuyên bố “không hứng thú” đến các cuộc đối thoại hạt nhân giống như Iran với Mỹ - Ảnh: Reuters
Mỹ và 5 cường quốc thế giới đã đi đến một thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran vào tuần trước nhằm hạn chế khả năng hạt nhân của Tehran và quy định nước này phải chấp nhận giới hạn về chương trình hạt nhân trong nhiều năm. Thỏa thuận này đổi lấy việc Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ dỡ bỏ các biện pháp cấm vận làm tê liệt nền kinh tế của Iran.
Các thỏa thuận với Iran là một thắng lợi chính trị có ý nghĩa to lớn của Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từ lâu đã cam kết sẽ tiếp cận với những đối thủ lịch sử, trong đó có Triều Tiên.
Triều Tiên cũng đang chịu rất nhiều biện pháp cấm vận của Mỹ, EU và LHQ về mua sắm trang thiết bị liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.
Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Huffingtonpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top