Thế giới

Triều Tiên từ chối tham dự đối thoại quốc phòng tại Hàn Quốc

ClockThứ Hai, 20/07/2015 14:20
TTH.VN - Triều Tiên ngày 20/7 ra tuyên bố cho rằng, lời mời Bình Nhưỡng tham gia đối thoại của phía Hàn Quốc chỉ là một “thủ đoạn chính trị”.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vừa từ chối lời mời của phía Hàn Quốc về việc tham gia Đối thoại Quốc phòng Seoul diễn ra vào ngày 9/9 tới, cũng như các hoạt động tiếp xúc giữa Chủ tịch Quốc hội 2 nước.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc mời Triều Tiên tham dự Đối thoại quốc phòng Seoul kể từ khi diễn đàn này được tổ chức năm 2012. Dự kiến khoảng 250 quan chức quân sự từ 32 quốc gia sẽ tham gia đối thoại này.  

trieu tien tu choi tham du doi thoai quoc phong tai han quoc hinh 0
Ông Kim jong-un duyệt đội danh dự quân đội Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Ủy ban Thống nhất hòa bình của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 20/7 ra tuyên bố cho rằng, lời mời Bình Nhưỡng tham gia đối thoại của phía Hàn Quốc chỉ là một “thủ đoạn chính trị”. Theo Ủy ban này, quan hệ liên Triều đang ở mức độ mà cả 2 bên không thể đối mặt với nhau.

Bình Nhưỡng nhấn mạnh, để tổ chức được các cuộc đối thoại quốc phòng có sự tham gia của cả 2 miền Triều Tiên như đề xuất của Hàn Quốc và hâm nóng mối quan hệ liên Triều thì trước tiên cần phải có một bầu không khí thích hợp.

Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên cho rằng, sẽ là không hợp lý khi Hàn Quốc muốn tổ chức đối thoại quốc phòng với Triều Tiên trong khi vẫn đe dọa hòa bình trên bán đảo này bằng các cuộc tập trận với Mỹ.

Tuần trước, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-hwa cũng đã đề nghị những người đồng cấp Triều Tiên thu xếp các cuộc tiếp xúc giữa 2 bên bất cứ khi nào thuận tiện nhưng Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên cũng đã từ chối.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Jeong Joon-hee ngày 20/7 ra tuyên bố lấy làm tiếc vì phía Triều Tiên từ chối cả 2 lời đề nghị trên. Ông kêu gọi phía Triều Tiên đáp lại một cách tích cực những đề nghị liên quan đến đối thoại của Hàn Quốc, cho rằng quan hệ liên Triều sẽ không thể được cải thiện nếu không có đối thoại và hợp tác.

Diệu Hương (Theo VOV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top