ClockThứ Ba, 09/02/2016 03:16

Trò chơi cung đình thu hút giới trẻ

TTH.VN - Dành khoảng 2 giờ đồng hồ để tổ chức các trò chơi cung đình ở sân điện Thái Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thêm một lần nữa đã thành công khi tạo thêm không gian dừng chân mới, hấp dẫn và thu hút được nhiều giới trẻ khi chọn Đại Nội du xuân vào sáng mồng Một Tết.

Trong ba ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mở cửa phục vụ miễn vé đối với du khách nội địa. Có rất nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được lồng ghép, xen kẽ tổ chức để tạo không khí mừng xuân tươi vui, rộn ràng trong không gian của di tích hoài niệm. Tuy nhiên, chỉ duy nhất khoảng thời gian hai tiếng đồng hồ vào cuối buổi sáng mồng Một Tết được dành để tổ chức các trò chơi cung đình, như: Đố thơ, bài vụ, xăm hường và đầu hồ.

Cả trẻ em và người lớn đều mê bài vụ


Trò đầu hồ xưa khá phức tạp với những luật lệ khắt khe để tăng độ khó, thử thách người chơi, nhưng chỉ đơn giản là mỗi du khách tham gia được trao 5 thẻ tre, đứng cách chiếc bình gỗ một tấm chiếu, nếu ai ném trúng 2 thẻ tre vào chiếc bình gỗ thì được tặng quà là một bức thư pháp đầu xuân. Còn trò bài vụ thì giống như trò bầu cua hiện nay nhưng các con vật trong các ô đặt cược được vẽ tinh xảo, theo phong cách cung đình. Khách chơi được “cái” đưa cho các thẻ thay cho tiền để chơi vui và lấy hên đầu năm. Khách chơi của trò này chủ yếu lại là những bạn nhỏ tuổi thiếu niên. Hầu như bé nào ngồi vào “sới” cũng khó mà dứt ra được, bố mẹ phải nhắc gọi nhiều lần mới chịu đứng dậy.

Thử sức lấy may với đầu hồ

Trong khi đó, đổ xăm hường - trò chơi gieo con xúc xắc để dành những chiếc thẻ khắc chữ màu đỏ, ghi các học vị trong hệ thống khoa cử thời xưa, lại đang hấp dẫn một nhóm bạn trẻ gồm 5 cô gái. Các cô lần lượt thả xúc xắc để dành chiến thắng là những tấm thẻ có ghi: Tú tài, Cử nhân, Tiến sĩ, Hội nguyên, Thám Hoa, Bảng Nhãn và Trạng Nguyên. Thú chơi tao nhã, nhẹ nhàng này lại thêm một lần tô thắm tinh thần cầu học và ước vọng khoa bảng của người xưa.

Sáng mồng Một Tết, trời Huế nắng ấm chan hòa khắp nơi. Du xuân Đại Nội trong buổi sáng đầu tiên của năm mới, lượng khách đông nhưng vẫn chưa quá đột biến. Ngoài số khách nước ngoài, khách Việt chủ yếu là các bạn thanh niên hoặc những cặp vợ chồng trẻ, có con nhỏ. 

Chờ đợi cô con gái thỏa sức với trò bài vụ, ông Lê Hữu Xuyên (đến từ TP. Hồ Chí Minh) vui vẻ: “Sáng nay, chúng tôi đã đi lễ chùa rồi mới đưa bọn trẻ vào chơi Đại Nội. Đến đây, vừa tham quan di tích, ngắm nhiều hoa cảnh đẹp lại có thêm thú chơi này nên bọn trẻ rất thích”. 

Đồng Văn

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top