ClockThứ Sáu, 08/02/2019 10:08

Trò chơi dân gian giữa lòng thành phố

TTH.VN - Giữa lòng thành phố, các trò chơi dân gian mang đậm tính truyền thống vẫn được tái hiện trong những ngày tết, mang đến không khí rộn ràng của tết cổ truyền.

Học sinh tìm hiểu di sản văn hóa và trải nghiệm các trò chơi cung đìnhNhững trò chơi dân gian ngày Tết độc đáo của Hàn QuốcCác trò chơi dân gian vô cùng hấp dẫn nhất trong dịp Tết cổ truyền

Sới gà tưng bừng

Từ nhiều năm nay, hội chọi gà vui xuân trở thành thú chơi dân gian của nhiều người mỗi dịp tết đến xuân về. Năm nay, hội chọi gà được tổ chức từ mùng 2 đến mùng 6 tết tại công viên Thương Bạc. Chiều mùng 3 tết, hội chọi gà thu hút hàng trăm người, cả 4 sới gà đều tưng bừng, náo nhiệt người xem và cổ vũ.

Hội chọi gà thu hút đông đảo người xem

Ông Phạm Tiến Dũng, thành viên Ban tổ chức cho biết, hội chọi gà năm nay có khoảng 50 con gà đến từ khắp nơi trong tỉnh tham gia. Mỗi trận thi đấu diễn ra khoảng 20 phút, chủ kê nào có gà thắng cuộc được tặng cờ lưu niệm của Ban tổ chức. Đơn giản vậy thôi nhưng vì đam mê, hội chọi gà năm nào cũng đông. Ông Dũng giới thiệu: “Chọi gà không quan trọng chuyện thắng thua mà nó là thú chơi dân gian tao nhã từ xa xưa. Nó vừa có tính tiêu khiển, lại vừa biểu hiện cho tinh thần thượng võ trong dân gian vào mùa lễ hội, đặc biệt là những ngày tết”.

Để có được niềm kiêu hãnh là chủ nhân của gà thắng cuộc, người chơi phải tốn nhiều công sức. Theo anh Phan Hữu Thiện, một chủ kê có nhiều năm “chinh chiến”, việc quan trọng đầu tiên là chọn được giống gà tốt, lựa chọn kỹ gà bố, gà mẹ để tạo giống gà con. Chủ kê phải tinh tường, thạo nghề, phải xem tướng gà từ màu lông, thế đi đứng, xem cựa, xem vây cho đến móng vuốt... Người tinh sẽ nhận ra đâu là con gà có thế chọi, dáng chọi. Tuy vậy, bộ dáng không thể đánh giá toàn diện con gà mà tùy theo thể lực. Một con gà có bộ dáng đẹp, đá hay thì giá trị càng cao.

Chăm sóc gà cũng yêu cầu tỉ mỉ và cẩn thận, công phu trong cả cách luyện thể lực cho gà. Thường thì gà đúng 1 năm mới được tập tành chuẩn bị “tham chiến”. Anh Thiện chia sẻ: “Nuôi gà chọi có nhiều điều thú vị khiến mình phải mê. Trong con gà hội đủ các đức tính: tín, dũng, nghĩa. Khi ra sàn đấu, gà có những đòn đá hay làm cho mình thích thú. Người chơi gà vì nghệ thuật sẽ cảm nhận được niềm vui khi con gà mình chăm chút thể hiện được tài nghệ, điều đó cũng chứng tỏ được tài nghệ của người nuôi. Nếu gà thắng cuộc, nó sẽ càng có giá trị và dòng dõi của nó càng nâng lên”.

Rộn rã câu ca bài chòi

Vui hội bài chòi

Trong không khí rộn ràng của những ngày tết, không gian bài chòi ở công viên Thương Bạc từ ngày mùng 2 đến mùng 4 tết đưa mọi người trở lại với hồn quê của tết cổ truyền. Những năm trở lại đây, dù có nhiều hoạt động vui chơi giải trí mới, hiện đại, hấp dẫn nhưng người dân vẫn háo hức với trò chơi dân gian này. Mấy ngày tết, hội bài chòi lúc nào cũng thu hút đông đảo người chơi và người xem. Không chỉ có các cụ ông, cụ bà, bài chòi còn có sự tham gia của nhiều nam thanh, nữ tú và cả những em thiếu nhi.

Năm nay, ông Trần Duy Chựa và bà Trần Thị Hoa quê ở Cầu ngói Thanh Toàn tiếp tục làm “ông hiệu, bà hiệu” dẫn xướng bài chòi. Những câu ca tương ứng với quân bài được ông Chựa hô rao, ứng tác đầy nhịp điệu khiến người chơi và cả người xem cười nắc nẻ: “Họ giàu họ ăn cơm trắng cá tươi. Còn tui đây cực khổ ăn cơm ruốc với mắm. Đêm năm canh tui nằm tui ngủ chèo queo, là eo… nghèo”. Hay: “Vai tui mang địu bạc lè kè. Tui lại nói khoáy, tui lại nói khéo mà họ nghe ầm ầm, ầm là ôn ầm”.

Cứ thế, tiếng hô, tiếng cười hòa lẫn vang cả công viên. Ông Chựa tâm sự, ông rất vui khi bài chòi không bị thất truyền mà vẫn hòa vào cuộc sống hiện đại. Để mỗi dịp tết đến, những câu ca hô rao ông thuộc từ nhỏ lại có dịp mang đến tiếng cười cho mọi người, tái hiện nét sinh hoạt dân gian của cha ông ngày xưa.

Cái thú của bài chòi không nằm ở ăn thua đỏ đen mà chủ yếu là để mọi người có dịp giao lưu, hòa nhập và đùa vui đầu năm. Với anh Bửu Hùng (TP. Huế), thú chơi tao nhã này trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về. Điều vui là Khánh Minh, cô con gái mới 13 tuổi của anh cũng rất yêu thích trò chơi này. Anh Hùng vui vẻ: “Tết năm nào hai cha con cũng đến đây chơi bài chòi. Đây là một thú chơi hết sức tao nhã, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trong những ngày đầu xuân mới cần được duy trì”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia

Sáng 25/2, tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã khai hội đu tiên truyền thống Phú Gia. Sau nhiều năm bị mai một, đến nay, lễ hội được phục dựng để người dân và du khách trải nghiệm, vui xuân.

Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

TIN MỚI

Return to top