ClockThứ Hai, 11/09/2017 05:51

Trở lại Hương Hữu

TTH - Xuyên sâu vào từng cánh rừng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Hương Hữu (Nam Đông), ông Hồ Văn Chóong– thôn Ư Rang bộc bạch: “Xã có đến 90% bà con đồng bào dân tộc thiểu số, còn lại là người Kinh. Ngoài cao su, keo lai, bà con còn trồng thêm sắn và cây ăn quả. Một số người dân trồng thêm cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò đàn. Ai cũng cố gắng vươn lên, chịu khó làm ăn, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước; nhờ vậy cuộc sống của người dân Hương Hữu đổi thay từng ngày”.

Tuyến Tỉnh lộ 14B được nâng cấp tạo thuận lợi cho Hương Hữu phát triển KT-XH

Bí thư Đảng ủy xã Hương Hữu- ông Kiên Văn Gạch xởi lởi: “Hương Hữu là xã Anh hùng. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, biết bao người con của Hương Hữu đã hy sinh để giành độc lập cho dân tộc. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hương Hữu quyết tâm nỗ lực phấn đấu để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Hiện tại, sản xuất nông nghiệp đã có những bước tiến bộ mới, bà con dân tộc thiểu số đã tiếp cận với thị trường, chú trọng hơn trong tạo đất sản xuất, lập vườn, trồng rừng kinh tế”.

Dẫn chúng tôi đi thăm những vườn cao su, keo lai, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hương Hữu- ông Hồ Ngọc Vẽ khoe: “Dọc Tỉnh lộ 14B, nhiều ngôi nhà ngói mới đỏ tươi nằm nép mình dưới tán cây keo lai, cây cao su. Đây là thành quả sau bao năm vươn lên trong gian khó của không ít cựu chiến binh. Nhiều người từ khó khăn, nay đã ổn định hơn trong cuộc sống; không ít người khá lên nhờ trồng rừng”.

Ông Hồ Văn Sơn ở thôn Rung Ghênh nhìn nhận, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân ở đây được đổi thay là nhờ trồng rừng và cây cao su. "Cách đây hơn 15 năm, bà con sản xuất gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình luôn trong cảnh vay mượn lương thực để ăn trong nhiều tháng. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều dự án trồng rừng đã đến với người dân. Nhờ vậy, người nghèo vừa trồng rừng vừa có gạo ăn nên ổn định được đời sống", ông Sơn nhớ lại.

Bí thư chi bộ thôn Ư Rang - ông Hồ Sỹ Ý cho biết: “Hương Hữu hiện có 7 thôn, với 646 hộ, 2.967 nhân khẩu, nhưng cuộc sống của người dân thôn Ư Rang và Bá Tang khấm khá hơn cả. Ngoài cây lúa, cao su đưa lại cho bà con thu nhập cao, thôn hiện có hơn 140 hộ trồng cây cao su, có hộ sở hữu đến 4 – 5 ha.

Bà con giờ đã biết trồng lúa hai vụ cho năng suất cao, bình quân cả năm đạt 50 tạ/ha. Sắn KM 94 trồng xen ghép không chỉ là cây cứu đói mùa giáp hạt, mà còn là cây chủ lực làm thay đổi cuộc sống không ít người dân nơi đây”.

Thôn Bá Tang mở ra trước mắt chúng tôi bạt ngàn màu xanh của những cánh rừng keo lai. Xen lẫn với màu xanh của cây rừng là những ngôi nhà kiên cố mái ngói đỏ tươi. Trưởng thôn Bá Tang -ông Nguyễn Văn Huyền phấn khởi: “Không ít bà con dân tộc thiểu số sinh sống dọc Tỉnh lộ 14B giờ cũng đã biết cách buôn bán nhỏ. Tỉnh lộ 14B đoạn đi qua địa bàn xã Hương Hữu như một "luồng gió mới"; không chỉ phục vụ việc đi lại cho bà con mà còn là nơi giao thương, trao đổi buôn bán giữa các thôn, xã trong vùng”.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Hữu chia sẻ: “Những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân trong xã có bước chuyển đáng ghi nhận. Bình quân thu nhập đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm. 100% các tuyến đường liên thôn, liên xã đều được bê tông hóa. Điều mà Đảng bộ, chính quyền và người dân quan tâm nhất hiện nay là có thêm nguồn quỹ đất để bà con sản xuất; con em học xong sau khi ra trường có việc làm ổn định…”.

“Chính sự đoàn kết là động lực, sức mạnh để các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Hương Hữu vượt qua khó khăn. Khi người dân đồng thuận, chính quyền địa phương quan tâm, chắc rằng những khó khăn sẽ sớm vượt qua để Hương Hữu phát triển hơn nữa trong thời gian tới”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đông-ông Phan Ngọc Oanh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
Mang nụ cười trở lại

Ai cũng mong muốn con của mình sinh ra được lành lặn, kháu khỉnh như bao trẻ em khác.

Mang nụ cười trở lại
Return to top