ClockThứ Ba, 17/12/2019 14:15

Trở lực của trang trại Quảng Điền

TTH - Chặng đường hơn 15 năm hình thành cũng có thể đủ để kinh tế trang trại (TT) ở Quảng Điền ổn định và phát triển. Vậy nhưng đến nay, những khó khăn “lưu cữu” vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến mô hình này trên địa bàn huyện chưa thể phát huy tiềm năng.

Quảng Điền cần có giải pháp làm giàu từ nông nghiệpTái cơ cấu nông nghiệp ở Quảng Điền: Gắn với sản phẩm chủ lựcQuảng Công tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Nuôi bò lai mang lại hiệu quả tại các trang trại

Trở lực

TT của ông Nguyễn Thuận ở xã Quảng Vinh là một trong những số ít TT trên địa bàn huyện Quảng Điền mới bắt đầu ổn định sau nhiều năm hoạt động. Mô hình TT này kết hợp trồng rừng kinh tế, chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, nuôi gà theo hướng an toàn sinh học và nuôi cá. Hơn 20 ngàn con gà, hàng trăm con lợn nuôi thương phẩm mỗi năm mang lại nguồn lãi lớn bình quân từ 800 triệu-1 tỷ đồng.

Tận dụng tối đa tiềm năng quỹ đất tại TT, ông Thuận dự kiến đầu tư kinh phí mua sắm máy chế biến thức ăn gia súc để đa dạng hóa các loại vật nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn như kỳ nhông, rắn mối... Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn đối với ông Thuận là nguồn điện tại TT chưa thật sự ổn định nên chưa thể đầu tư. Ông Thuận cho rằng, nguồn điện thường xuyên bị cúp đột ngột, không thông báo trước đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động sản xuất tại các TT.

Hệ thống đường giao thông chưa hoàn thiện. Một số tuyến đường vào các TT chưa được xây dựng khiến các thương lái không thể đưa phương tiện vào thu mua, dẫn đến tình trạng ép giá thường xuyên diễn ra.

Ông Phan Lai Đức, chủ TT ở vùng cát Quảng Vinh tỏ ra dè chừng khi cho rằng, hiệu quả kinh tế TT mang lại đã thấy rõ, người dân rất muốn đầu tư để phát triển quy mô nhưng lo ngại về giao thông trắc trở.

“Mỗi khi lợn, gà… đến kỳ thu hoạch, các chủ TT không chỉ lo đầu ra, giá cả mà còn lo giao thông đi lại. Phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm không thể vào tận khu vực chăn nuôi thu mua là “cái cớ” để các thương lái ép giá”, ông Đức trăn trở.

Một trở lực lớn mà nhiều chủ TT hiện nay vấp phải là tiêu chí thu nhập để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Theo quy định, mỗi TT phải có tổng giá trị sản lượng từ 600 triệu đồng trở lên/năm mới được cấp sổ đỏ. Trong khi đó, trong số 84 TT hiện nay chỉ 53 mô hình đạt 600 triệu đến 1 tỷ đồng được cấp sổ đỏ. Đến nay vẫn còn 31 TT vẫn chưa được cấp sổ đỏ, các chủ TT không có điều kiện vay vốn tái đầu tư và mở rộng quy mô.

Gỡ khó

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Văn Lự thông tin, mới đây, lãnh đạo huyện và các ban ngành đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các chủ TT. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những biện pháp, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, hướng đến phát triển mô hình TT một cách bền vững, góp phần vào tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở thực tiễn quy mô hoạt động tại các TT, hầu hết người dân mong muốn các cấp, ban ngành quan tâm giải quyết các nhu cầu thiết yếu như nguồn nước tưới, sinh hoạt, hệ thống điện, đường vào khu TT một cách thuận lợi, ổn định. Các chủ TT mong được cấp sổ đỏ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vay vốn hoạt động SXKD. Trong điều kiện bảo vệ môi trường một cách nghiêm ngặt như hiện nay, các cấp, ban ngành có sự hỗ trợ thỏa đáng trong việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý vệ sinh môi trường, nhất là tại các TT chăn nuôi lợn, gia cầm.

Hiện nay đã có một số TT sản xuất gà giống, nhà máy ấp trứng gia cầm, 5 trại nuôi lợn và 2 trại nuôi gà liên kết với Công ty cổ phần CP Việt Nam, Công ty GreenFeet hoạt động có hiệu quả.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Đình Đức khẳng định, huyện Quảng Điền đang nỗ lực, tập trung đầu tư thúc đẩy kinh tế TT trở thành động lực trong tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2020, phấn đấu toàn huyện có khoảng 109 TT, trong đó trên 45 TT đạt tiêu chí TT, 600 gia trại chăn nuôi và 140 hộ được giao đất, cho thuê đất phát triển TT.

Đến nay, huyện Quảng Điền đã giao 358 ha cho 86 hộ đầu tư mô hình kinh tế TT tại vùng cát nội đồng. Các mô hình chủ yếu trồng rừng kết hợp rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Tổng thu nhập từ kinh tế TT vùng rú cát trên địa bàn Quảng Điền đạt khoảng 75 tỷ đồng. Riêng đối với vùng "đất thục nội đồng”, huyện đang tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch để hình thành các vùng TT tổng hợp có diện tích từ 10 ha trở lên/vùng; vận động và khuyến khích các hộ dân tự nguyện chuyển đổi, chuyển nhượng ruộng đất theo hướng tích tụ ruộng đất để phát triển kinh tế TT, gia trại...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Return to top