ClockThứ Tư, 10/03/2021 10:05

Trở về thập niên 80 cùng bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh film

TTH - Cùng với sự phát triển của xã hội, chiếc máy ảnh film dần được thay thế bởi những chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện đại. Song đối với Trần Hữu Hoàng Quân, chàng trai trẻ sinh năm 1989, những khoảnh khắc của cuộc sống luôn được anh lưu giữ thông qua những cuộn film đầy hoài niệm.

Các ban nhạc trẻ: Đam mê nhưng thiếu “đất diễn”“Chỉ có niềm đam mê”

Hoàng Quân thực hiện các bước tráng, rửa film

Sắc màu của thời gian

Đối với Hoàng Quân, những bức ảnh film đẹp bởi chúng không hoàn hảo. Không hoàn hảo bởi chúng không rực rỡ, không “công nghiệp” như những bức ảnh kỹ thuật số, ảnh film cuốn hút ta bằng một cảm giác hoài niệm rất lạ. Tông màu hoài cổ cùng với những hạt “grain” nhỏ li ti được xem là linh hồn của những bức ảnh film. Trông có vẻ “cũ” nhưng chúng lại đem đến cho người ta những cảm nhận rất mới về vẻ đẹp của thế hệ trước, sâu lắng và vô cùng tinh tế.

Với kinh nghiệm 8 năm trong lĩnh vực nhiếp ảnh, Quân không ngừng tìm tòi, học hỏi, gặp nhiều người, đi nhiều nơi để tìm cho mình những khoảnh khắc, những kỷ niệm để lưu lại thông qua từng thước hình. Để có được một bức ảnh film thực thụ là cả một quá trình không dành cho những người vội vã. Từ việc chọn mua máy, chọn loại film đến các thao tác tháo, lắp, bảo quản film, chụp và rửa ảnh đều đòi hỏi một sự kỳ công và yêu thích nhất định. Nhưng đổi lại là khoảng thời gian mà Quân được sống với đam mê, được đắm chìm trong cảm xúc đặc biệt mà từng thước hình mang lại.

Quân chia sẻ: “Không như những chiếc máy kỹ thuật số, người dùng phải dành nhiều thời gian tìm hiểu và làm quen với máy ảnh film để dần hiểu hết “tính cách” riêng của từng chiếc máy. Từ đó mới có thể bắt được những góc nháy thật sự có giá trị về mặt hình ảnh lẫn cảm xúc”.

Điểm đặc biệt khi chụp ảnh film là chúng ta không được nhìn thấy những bức hình sau khi chụp. Quãng thời gian chờ chụp cho bằng hết cuộn film rồi chờ rửa ảnh cũng được xem là một quá trình đầy thú vị. Bởi, người chụp không thể xem lại ảnh, nên người chụp sẽ có được trải qua từng cung bậc cảm xúc, từ ngạc nhiên, hài lòng và cũng không thiếu sự hụt hẫng pha chút nuối tiếc. Điều này chính là điểm hấp dẫn rất riêng mà chỉ những bộ ảnh film mới có thể đem lại.

Truyền cảm hứng

Trước đây, mỗi lần muốn tráng film, Quân phải gửi những cuộn film đã chụp ra Hà Nội hoặc vào TP. Hồ Chí Minh và mất thời gian khoảng một tuần mới nhận được những tấm hình này bởi ở Huế hay thậm chí ở miền Trung không có tiệm tráng, rửa ảnh nào.

Để thoả mãn niềm đam mê, Quân đã sáng lập ra Balab Huế, nơi tráng, rửa ảnh film đồng thời cũng là nơi lui tới, giao lưu giữa những người trẻ có chung niềm đam mê với những chiếc máy ảnh film. Đây cũng là cơ sở tráng rửa ảnh film tồn tại ở Huế duy nhất cho đến bây giờ. Từ đây, việc cho ra những bức hình sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn đối với những bạn trẻ có chung sở thích.

“Vẫn có một cộng đồng chơi film và đam mê film như mình, dưỡng nuôi tâm hồn bằng những thước ảnh giàu cảm xúc và bình dị. Chúng mình vẫn là những người rất trẻ, rất hiện đại nhưng đâu đó trong tâm hồn lại muốn quay cảm xúc và lòng ngưỡng mộ cái đẹp về cái thời cũ kỹ của bố mẹ, ông bà. Sống chậm lại, quan sát nhiều hơn, trân trọng những điều giản đơn, đó là những gì mà film đã giúp chúng mình nhận ra trong nhịp sống đầy hối hả ngày nay”, Quân bộc bạch.

Ngược dòng quá khứ, tìm những cảm xúc riêng thông qua những chiếc máy ảnh film là hướng đi không chỉ riêng Quân mà còn được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Khi công nghệ ngày càng tiến bộ, những bức hình kỹ thuật số hiện đã bão hoà, việc chọn cho mình một cách sống tuy chậm rãi nhưng hiện đại góp phần làm cho cuộc sống trở nên phong phú, muôn màu.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Return to top