ClockThứ Năm, 01/10/2015 15:29

“Trời không mưa, nhà vẫn dột”

TTH - Nhiều hộ dân sinh sống trong chung cư Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế) phản ánh” tuy mới vào ở được 3 năm nhưng từ đó đến nay, thường xảy ra tình trạng “trời không mưa, nhà vẫn dột”…

Trưởng G4 chung cư Hương Sơ (người ngồi bên trái) phản ánh một số vấn đề về chất lượng công trình không đảm bảo

Nỗi khổ

Khu chung cư Hương Sơ gồm 5 khối nhà. Đến tầng một G4, là nơi để xe và một số dịch vụ, mặc dù thời gian này thời tiết đang nắng nóng nhưng theo quan sát của chúng tôi, trên sàn nước đọng lênh láng. Theo ông Nguyễn Xuân Thắng và nhiều người dân trong G4, ngay từ thời gian đầu nhận nhà vào ở, họ đã khổ sở vì tình trạng nước từ tầng trên thấm qua sàn giọt xuống tầng dưới. Có nhà bị thấm tại vị trí công trình phụ, nhà khác lại bị nước dột thường xuyên xuống chỗ ngồi ăn cơm, chỗ ngủ… Ông Thắng cho biết, cứ tưởng ống nước bị vỡ gây ra tình trạng thấm dột ngay trong mùa hè. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra thì nước từ nhà phía trên thấm xuống, do hệ thống bê tông yếu. Rất nhiều hộ trong khu chung cư phải chịu nỗi khổ này. Người dân nhiều lần phản ánh đến trưởng G, tổ trưởng, trưởng ban quản trị G. Một vài lần cán bộ các cơ quan có trách nhiệm về xem xét, chụp ảnh nhưng cho đến nay chưa lần nào sửa chữa. Có hộ phải bỏ ra 14-15 triệu đồng để “tự cứu” mình. Những gia đình khác nghèo quá nên đành chung sống với cảnh nhà dột, dù trời không mưa.

Ngay giữa nhà vợ chồng anh Lê Phương (tầng 3, G4) là một vũng nước. Mấy chiếc áo quần cũ dùng để thấm đã ướt sũng. Nước vẫn tiếp tục giọt từ sàn tầng trên xuống. Vợ anh Phương “kể khổ”, ngày nào cũng phải dùng áo quần cũ để hứng nước giọt như thế này, lúc nào đầy sẽ đem vắt cho khô rồi mang ra hứng tiếp. Nước từ trần nhà còn giọt xuống chỗ ngủ khiến nhiều đêm cả nhà phải lục đục ôm gối tìm góc khô ráo. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng G4 và ông Nguyễn Văn Đối, Trưởng Ban quản trị G (phụ trách chung cả 5 khối nhà chung cư) cho biết, nhiều hộ khác trong chung cư cũng bị thấm dột khổ sở như hộ nhà anh Cường. Cứ lần nào dân phản ánh, Ban quản trị G lại có văn bản phản ánh đến cơ quan quản lý. Tuy nhiên, chưa lần nào tình trạng thấm dột được sửa chữa khắc phục, trước đây chỉ có hai lần khắc phục hầm vệ sinh bị xì và sửa chữa đường ống nước bị vỡ, hư hỏng. Nhiều người dân lo lắng, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục mà không có biện pháp nào để khắc phục sửa chữa, dầm, sàn nhà bị thấm nước lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ sập nhà, đe dọa tính mạng con người.

Người dân cần cộng đồng trách nhiệm

Theo ông Lê Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế (gọi tắt là trung tâm), ông Trần Thanh Bình, trưởng bộ phận quản lý nhà ở và nội dung các văn bản do trung tâm cung cấp: 5 khối nhà chung cư 4 tầng phường Hương Sơ phục vụ tái định cư dân vạn đò TP Huế do Ban Đầu tư & Xây dựng TP Huế làm chủ đầu tư. Công trình được nghiệm thu, đưa vào sử dụng ngày 4/1/2012. Đơn vị tiếp nhận là Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế. Quá trình sử dụng, một số hạng mục công trình hư hỏng xuống cấp. Trong thời gian đang bảo hành công trình (1 năm kể từ khi đưa vào sử dụng) đơn vị chủ đầu tư đã kết hợp với trung tâm khắc phục sửa chữa một số lần. Hết thời gian bảo hành, trung tâm thực hiện bảo trì. Theo quy định, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung được tính bằng 2% giá bán căn hộ. Khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ hoặc các chủ sở hữu căn hộ chung cư có trách nhiệm đóng phí bảo trì (trường hợp chưa tính trong giá bán căn hộ). Tuy nhiên, các hộ dân sống ở chung cư thuộc diện tái định cư vạn đò, là lao động có thu nhập thấp nên kinh tế khó khăn. Tiền nhà và phí bảo trì không thu được đồng nào, do đó không có kinh phí để bảo trì, sửa chữa.

Về tình trạng trời không mưa nhưng vẫn thấm, giọt nước như người dân phản ánh, theo ông Cường có nguyên nhân liên quan đến hệ thống thoát nước và nếp sinh hoạt của người dân. Trước đây ở đò, người dân quen nếp sống thoải mái, nay đến nhà chung cư phải tuân theo quy định. Ví dụ, không được xả rác bừa bãi vào hệ thống thoát nước vì sẽ gây tắc nghẽn. Từ tầng trên tắc nghẽn xuống, đương nhiên nước sẽ tràn ra, gây thấm. Vấn đề này trung tâm sẽ kiểm tra, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Trước những khó khăn trong việc thu tiền nhà, phí bảo trì từ người dân, trung tâm đã làm việc với các ban ngành, đề xuất với UBND TP Huế, trước mắt cho phép sửa chữa những hạng mục cấp bách nhất. UBND TP Huế đã có văn bản đồng ý chủ trương. Hiện nay, trung tâm đang tổng hợp rà soát lại dự toán chính thức để trình UBND TP Huế.

Về lâu dài người dân phải có trách nhiệm nộp tiền nhà, phí bảo trì như quy định để đảm bảo kinh phí sửa chữa. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan cũng cần xem xét tất cả các nguyên nhân dẫn đến thực trạng chỉ mới vào sử dụng nhưng người dân phải chịu cảnh “trời không mưa, nhà vẫn dột”.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top