ClockChủ Nhật, 04/02/2018 11:32

Trời xanh sau lá thưa

TTH - Cuối năm, có những ngày trời xanh chi lạ. Không phải là bộ mặt xám như chì vẫn thường bị mặc định cho mùa đông mà xanh trong một cách ung dung và dễ chịu. Nhìn qua những tán cây đang mùa rụng lá, một khoảng trời thiên thanh âu yếm hiện ra, như thể chút đặc ân bé nhỏ cho con người sau bao ngày gió mưa ủ dột.

Vội vàng là tiết tấu của ngày nhưng chầm chậm lại là đường đi của những đám mây xanh trên bầu trời hôm ấy. Ngước mắt nhìn mây, cảm giác như có người họa sĩ của thiên nhiên đang thả những nét cọ rất chậm và nắn nót xuống nền trời. Ai đó sẽ nói chỉ là mây thôi, có chi mà phải ngỡ ngàng. Nhưng kỳ thực, ấn tượng đậm nét về màu mây ấy là thế giới của một khu vườn vừa thức dậy sau giấc ngủ dài. Nó không vạm vỡ, ồn ào mà nhỏ nhẹ, yên bình. Lằn ranh giữa trên trời và dưới đất chỉ cách nhau một hàng cây. Người đi dưới mây xanh thảng chút hồn nhiên nhưng rút cuộc lại quay về gửi gắm ưu tư vừa hé. Triền mây ấy cứ mải miết trôi đi thanh thản mà không hề vướng bận điều gì. Đứng im tận hưởng những khoảnh khắc bình dị của trời xanh, ấy là khi người nhận ra một thế giới khác trong lòng mình.

Chìm dưới trời xanh, lòng người sẽ tha thiết với những động đậy nhỏ nhoi, nó khiến ta rung động âm ỉ mà không muốn bộc lộ ra ngoài. Một ngày sau cuốc đi bộ lên tới đồi Thiên An, tôi ngồi phệt xuống bìa rừng nghe thông reo vi vút. Gió trở mình xào xạc, mở ra khoảng trời xanh trong vời vợi sau những tán lá thông, mách bảo rằng hương lá cây mục ẩm sẽ được dậy mùi sau ít giờ nữa. Trên vỏ thông già, nhện bắt đầu giăng những đường tơ đầu tiên cho chiếc tổ mới. Chìm dưới trời xanh, lòng quên hết những ý nghĩ cũ kỹ và luộm thuộm về tuổi trẻ, quên hết những tiếc nuối, rủi ro đã khiến mình mấy phen khốn đốn, quên cả những hận thù, hơn thua, được mất... Khi ấy, vùng trời bình yên đánh thức ta những rung động đơn sơ về cỏ cây, những phận người bé nhỏ, những món ăn đạm bạc như vị cay nồng của dưa cải vẫn còn nơi đầu lưỡi. Và thẳm sâu là niềm háo hức sắp được sum vầy người thân sau bao ngày xa cách. Cho nên thanh thản.

Thanh thản, là cảm giác của con người khi được đi dưới trời xanh. Cảm giác đó xua đi bao nhiêu mong đợi của những ngày mưa lạnh, đủ khiến người ta thấy phấn chấn lạ lùng. Mới hôm nào, trời đất còn mang mang cơn mưa dầm rả rích, bỗng đâu cữ giáp tết lại có những ngày trời đẹp thế này. Mà xanh khi đương Chạp không hề giống những ngày trời xanh mùa khác. Đó là ngày nắng còn quyện trong hơi lạnh, dưới đất hoa cỏ bung tỏa hết mình chuyến cuối năm, trên trời mây trắng xốp xen lẫn mảng xanh tơ mịn màng trải thảm. Có chiều nào như chiều mùa đông trời xanh, cái đẹp giữa hiện thực và cơn mơ như không còn khoảng cách. Vì vậy, đừng bỏ lỡ.

Mùa hạ trời xanh là đương nhiên nhưng mùa đông có những ngày trời quang mây tạnh là “của hiếm”. Sự hiếm hoi ấy cho ta tin rằng, niềm vui của con người không hẳn đến từ những thứ vật chất hưởng thụ mà hoàn toàn có thể đến từ những tiết điệu vi diệu, tinh tế của mùa.

Nguyên Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top