ClockThứ Hai, 12/06/2017 18:12

Trộm công sở lại hoành hành

TTH.VN - Việc trộm đột nhập công sở hoành hành không chỉ làm mất an ninh trật tự mà còn có nguy cơ cao kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt thông tin, tài liệu Nhà nước.

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tội phạm đột nhập công sở trộm cắp tài sản có dậu hiệu hoành hành trở lại. Cơ quan công an nhận định, tội phạm trộm công sở thường lợi dung sơ hở trong công tác bảo vệ để đột nhập vào bên trong lấy cắp tài sản và có diễn biến hết sức phức tạp.

Hàng chục vụ trộm đột nhập công sở

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường vụ trộm két sắt ở A Lưới ngày 12/6

Vào khoảng 5h sáng 12/6, khi người dân địa phương đi tập thể dục đã bất ngờ phát hiện một két sắt cùng với một số giấy quan trọng khác nằm ở bãi cỏ tại nút giao thông đèn đỏ trên đường Ăm Mật và Hồ Chí Minh, thuộc thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, liền trình báo với cơ quan công an huyện.

Nhận được tin báo, Công an huyện A Lưới đã nhanh chóng đến hiện trường nắm rõ vụ việc. Tại đây, cơ quan công an đã phát hiện két sắt bị đập phá hư hỏng và một số giấy tờ quan trọng nằm rải rác bên ngoài, trong đó có giấy tờ thu hồi con dấu.

Sau khi điều tra, công an đã làm rõ trong két sắt bị kẻ trộm đập phá có gần 50 triệu đồng tiền mặt của phòng thủ quỹ kế toán, thuộc Văn phòng Huyện ủy A Lưới. Sau khi lấy cắp, tên trộm nhanh chóng cao chạy xa bay.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an huyện A Lưới vào cuộc truy xét để điều tra làm rõ.

Mới đây, đêm 8/5, tại trụ sở UBND xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, lợi dụng sơ hở không có bảo vệ trực, kẻ gian đột nhập, cạy phá các phòng làm việc, tủ, lấy trộm trên 68 triệu đồng, 01 khẩu súng bắn đạn đa năng, 02 đùi cui điện, 09 viên đạn súng cao su và 01 còng số 8.

Theo thống kê của Công an tỉnh, chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 24 vụ các đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác bảo vệ đã đột nhập vào các trụ sở cơ quan Nhà nước, trường học để chiếm đoạt tài sản trị giá hơn 750 triệu đồng, nhiều tài liệu và một số công cụ hỗ trợ.

Tăng cường công tác bảo vệ công sở

Lực lượng chức năng kiểm tra dấu vết vụ trộm két sát công sở tại phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy

Theo Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự công an tỉnh, nguyên nhân của tình hình trên là do lãnh đạo các cơ quan, công sở, trường học chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ, không bố trí lực lượng ứng trực; công tác bảo vệ còn nhiều sơ hở, lỏng lẻo, một số bảo vệ còn thiếu tinh thần trách nhiệm, không tổ chức tuần tra, kiểm tra, thậm chí bỏ trực nên tội phạm lợi dụng sơ hở để gây án.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản tại các cơ quan, công sở, trường học trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung vừa có văn bản gửi đến các cơ quan, ban, ngành. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức thông báo phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này cho cán bộ, công nhân viên chức để nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ an toàn thông tin, tài liệu, tài sản, phương tiện của cơ quan, tổ chức.

Chấn chỉnh ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ cơ quan. Tổ chức ứng trực ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ. Đối với các cơ quan có bảo vệ phải tăng cường tuần tra, kiểm tra, nhất là ban đêm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng gây án. Đối với các cơ quan không có bảo vệ, phải phân công cán bộ, công nhân viên chức ứng trực bảo vệ.

Lắp đặt đèn chiếu sáng vào ban đêm và camera phục vụ công tác bảo vệ, nhất là tại các vị trí khuất, tối, tại các phòng để tài sản có giá trị lớn, lưu trữ thông tin, tài liệu quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, UBND các cấp được trang cấp vũ khí, vật liệu nổ công nghiệp, công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ phải bảo vệ tuyệt đối an toàn, phải có kho, tủ để vũ khí, vật liệu nổ công nghiệp, công cụ hỗ trợ; có sổ theo dõi xuất, nhận vũ khí, vật liệu nổ công nghiệp, công cụ hỗ trợ; không tạo sơ hở để bọn tội phạm lợi dụng gây án.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành phải chịu trách nhiệm khi cơ quan, đơn vị do mình lãnh đạo, quản lý bị kẻ gian đột nhập trộm cắp thông tin, tài liệu, tài sản của Nhà nước. Đơn vị, tổ chức nào không chấp hành nghiêm công tác trực bảo vệ trụ sở thì lãnh đạo đơn vị, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh; báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với phóng viên chiều 12/6, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đang chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp công sở. Đồng thời, chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác bảo vệ và đảm bảo an ninh, an toàn trụ sở làm việc đối với cơ quan, công sở, trường học trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

TIN MỚI

Return to top