ClockThứ Năm, 23/07/2015 17:04

Trộm ngày, “cày” game online đêm

TTH.VN - Để có tiền “cày” game online và tiêu xài cá nhân, Lê Trần Thành Trung (SN 1998, trú tổ 3, khu vực 2, phường An Tây, TP Huế) đã dùng nhiều thủ đoạn gây ra hàng loạt vụ trộm trên địa bàn TP Huế.

Sau khi bị công an bắt giữ, bước đầu Trung khai nhận mình đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Huế, chiếm đoạt tài sản cả trăm triệu đồng. Điều đáng nói, tất cả các vụ trộm được đối tượng ra tay vào... ban ngày và tang vật trộm được do chính mẹ của Trung tiêu thụ. 

Sơ hở là mất
 

 Đối tượng Trung đang thực nghiệm lại vụ trộm

 
Thời gian gần đây trên địa bàn phường An Tây, TP Huế liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản nhà dân với giá trị lên đến hàng chục triệu đồng. Với tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an TP Huế, Công an phường An Tây phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng điều tra, truy xét làm rõ đối tượng gây án.
 
Qua công tác quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, cảnh sát khu vực phường An Tây thấy nổi lên đối tượng Lê Trần Thành Trung có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi bí mật tiếp cận đối tượng ở một quán game online, thấy mặc dầu không có việc làm nhưng lại có nhiều tiền đáng ngờ, công an liền mời Trung về trụ sở làm việc. Ban đầu, là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, Trung tìm mọi cách quanh co che dấu những hành vi vi phạm pháp luật.
 
Trước nghiệp vụ sắc bén và nhiều chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập được, Trung khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn phường. Điển hình, sáng 21/7/2015, Trung đột nhập vào số nhà 73A đường Hoàng Thị Loan (phường An Tây, TP Huế) dùng kéo cắt giấy mở chốt cửa hông rồi đột nhập vào nhà lấy đi 15 triệu đồng và 01 kiềng vàng, 2 lắc vàng, 03 nhẫn vàng, 01 dây chuyền vàng.
 
Qua thực nghiệm hiện trường vụ trộm này, cơ quan công an cho biết, chủ ngôi nhà trên rất mất cảnh giác. Chỉ với một con dao rọc giấy, Trung đã khéo léo lắc cửa hông để bật khóa chốt bên trong và lẻn vào phòng lấy tài sản để trong tủ quần áo rồi tẩu thoát.
 
Bài học về quản lý con em
 

Cơ quan Công an đang làm việc với các đối tượng để xác định số tang vật trộm cắp

 
Mở rộng vụ án, Trung khai nhận: Do bố mẹ bỏ nhau, Trung ít được quan tâm, chăm sóc dạy dỗ, quản lý gia đình nên sớm bỏ học và sa vào thói hư tật xấu. Nghiện game, không có tiền nên Trung lún sâu vào hành vi vi phạm pháp luật. Phương thức, thủ đoạn gây án của Trung chủ yếu là đi bộ quan sát những hộ gia đình có điều kiện kinh tế, thường xuyên vắng nhà hoặc sơ hở trong đóng khóa cửa để gây án. Sau đó, sử dụng công cụ như tuôc- nơ -vit, thanh sắt để cạy cửa, dùng kéo để phá chốt cửa hông, cửa thông gió đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản.
 
Đáng chú ý, đối tượng thường chọn thời gian gây án buổi sáng từ 8- 10 giờ- lúc mọi người đi vắng. Có lần, thấy nhà anh Hồng ở đường Hoàng Thị Loan chỉ có con nhỏ ở nhà trông coi nên Trung giả mình là thợ sửa điện đến vào nhà. Sau khi vào được nhà, trong lúc chuẩn bị ra tay thì có người về nên Trung chuồn êm.
 
Mặc dầu ở với bố, nhưng tài sản đối tượng chiếm đoạt sau đó đem bán để lấy tiền chơi game và chi tiêu cá nhân; có khi tang vật được Trung đưa cho mẹ bán lấy tiền cất giữ. Lý do, Trung không chịu học hành mà bỏ học sớm để theo chúng bạn rồi dẫn đến nghiện game.    
 
Quá trình khám xét tại nhà bà Trần Thị Lụt (SN 1978, trú đường Tăng Bạt Hổ, TP Huế) - mẹ của Trung, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế thu giữ gần 46 triệu đồng. Bà Lụt khai, số tiền trên có được do bán 01 kiềng vàng, 2 lắc vàng, 03 nhẫn và 01 dây chuyền vàng... do Trung đưa cho bà. Công an còn thu giữ thêm 01 máy tính xách tay, 06 đồng hồ đeo tay, 01 máy quay phim mini, 03 điện thoại di động các loại, tổng giá trị ước tính gần 100 triệu đồng.
 
Thượng úy Phan Văn Khứ, Cảnh sát khu vực II, Công an phường An Tây- người có công lớn trong việc phá án này tâm sự: Lâu nay tình hình trộm cắp trên địa bàn phường làm cho người dân hoang mang, bản thân là cảnh sát khu vực lại để xảy ra các vụ việc nên cảm thấy có lỗi với người dân. Do đó, tôi đã ngày đêm bám nắm địa bàn, rà soát, thanh loại đối tượng để giúp cho công tác phá án thành công. Bắt được đối tượng gây ra nhiều vụ trộm trên địa bàn, coi như tôi đã trả được nợ với người dân.
 
Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Chỉ huy trưởng Công an TP Huế cho biết, đây là chiến công xuất sắc của Công an phường An Tây, trong đó công đầu thuộc thượng úy Phan Văn Khứ. Chúng tôi đang đề xuất Công an tỉnh khen thưởng đến những tập thể, cá nhân tham gia phá án.
 
Hiện, Cơ quan điều tra Công an TP Huế đã bắt tạm giam đối với Lê Trần Thành Trung để tiếp tục điều tra là rõ về tội “trộm cắp tài sản” và bắt tạm giam mẹ của Trung là bà Trần Thị Lụt về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
 
Vụ việc tiếp tục là bài học cảnh giác cho mọi người trong việc đóng khóa cửa cẩn thận, an toàn trươc khi đi ngủ, đi làm, nhất là cửa hông và cửa thông gió. Đồng thời, là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh và xã hội trong việc quản lý giáo dục con em, nhất đối với con em gia đình ít được chăm sóc, quản lý, giáo dục nên rất dễ sa vào tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top