ClockThứ Tư, 13/05/2020 06:25

Trồng hoa lan thu nhập 100 triệu đồng/năm

TTH - Sau khi tham dự “Cuộc triển lãm cây cảnh và phong lan ba miền” trong khuôn khổ Festival Huế 2018, anh Lê Văn Đỉnh ở thị trấn Sịa (Quảng Điền) được chứng nhận là nghệ nhân hoa lan ở tuổi 23.

Vườn lan bên mái chùaChị Loan "đa nghề"

Vườn lan của anh Lê Văn Đỉnh cho thu nhập cao

Để những giống hoa lan đẹp có thể phát triển ở nhiều nơi, anh đã nhân rộng gần 2.000 cây giống trong khu vườn của mình, mang đến nguồn thu nhập ổn định 100 triệu đồng/năm.

Trong một lần đến vườn lan, được nghe anh Đỉnh kể: Yêu thích và chơi hoa lan từ khi học cấp 3 nhưng đến khi xuất ngũ mới thực hiện ước mơ của mình. Hồi đi học anh mê lan lắm nhưng không có tiền để mua, tiết kiệm một chút thì chỉ đủ mua cây giống.

“Phong lan là loài dễ trồng. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết Huế mùa mưa kéo dài, mùa nắng quá nóng dễ xảy ra các bệnh do nấm và vi khuẩn, nhất là bệnh thối nhũn. Ban đầu do chọn sai giống không hợp với khí hậu, nhiều loài cây giống chết khi mới nhập về. Chi phí đầu tư làm nhà vườn, hệ thống tưới tiêu, phân bón, đầu tư cây giống không hề nhỏ. Việc tiếp cận khoa học kỹ thuật còn hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm; chủ yếu học hỏi thêm từ những nghệ nhân khác, học online, tham quan hệ thống nhiều nhà vườn trồng phong lan, rồi tự mình đúc kết kinh nghiệm cho bản thân”, anh Đỉnh chia sẻ.

Anh Đỉnh chủ yếu nhân giống theo thị hiếu của người chơi. Trong nhiều loại giống lan khác nhau tại vườn như, giả hạc, lan kiếm, lan trầm… thì nghinh xuân vẫn là giống lan đẹp, có hương thơm đặc biệt và được nhiều người chơi chọn mua. Tùy vào mỗi loại lan và độ to nhỏ của cây giống sẽ có những mức giá khác nhau, thường dao động từ 40-50 nghìn đồng/chậu cây.

Năm đầu khi mới hoàn thiện mô hình, thu nhập của anh còn thấp, khoảng 40- 50 triệu đồng/năm vì đầu ra chưa ổn định, ít người biết đến vườn lan, thú chơi lan còn quá mới mẻ với nhiều người. Anh Đỉnh suy nghĩ, tìm tòi nhiều cách để quảng bá: Từ giới thiệu người thân, bạn bè, mời chào trên mạng đến tham quan, chụp ảnh tại vườn, đem sản phẩm hoa lan trưng bày nhiều nơi, nhiều lễ hội lớn.

Chẳng hạn trưng bày tại “Cuộc triển lãm cây cảnh và phong lan ba miền” năm 2018, “Trưng bày và hội thi hoa lan” năm 2019 và tại các quán cafe hằng năm giữa các nghệ nhân hoa lan. Từ đó, giúp anh quảng bá, giới thiệu những giống lan đẹp đến với mọi người.

Sau 3 năm trồng, giờ đây, thu nhập từ lan đạt mức 100 triệu đồng/năm và theo anh Đỉnh, thu nhập không chỉ dừng lại ở con số này mà sẽ tăng đều theo mỗi năm.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

TIN MỚI

Return to top