ClockChủ Nhật, 14/03/2021 22:19

Trồng mai là việc lâu dài

TTH - Khi báo chí đưa tin chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế phát động phong trào “mai vàng trước ngõ”, đã có nhiều lời hưởng ứng đầy hào hứng. Trồng hoa mà lại là hoa mai xứ sở mình để làm đẹp nhà, đẹp cơ quan và lâu dài để xứng danh Huế - xứ sở hoàng mai thì sao mà không hào hứng. Nhưng cũng đồng thời là những lời bàn: trồng mai à, không dễ mô!

Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào "Mai vàng trước ngõ"Quảng Điền: 100% cơ quan trồng mai vàng vào cuối năm nayTrước công sở xứ Huế nên trồng hoàng mai

Phong trào “mai vàng trước ngõ” đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và các cơ quan, đơn vị. Trong ảnh: Mai vàng được trồng ở trụ sở UBND phường Kim Long. Ảnh: Lê Quang

Nhiều lý do được đưa ra để chứng minh cho tiền đề quen thuộc “khó lắm, không dễ mô”. Thời tiết Huế rất khắc nghiệt, nắng thì quá nóng, mưa thì quá lạnh lại kéo dài, bão lụt liên miên; hoa mai là cây khó tính, trồng không đúng đất sẽ chết, không chăm sóc kỹ thì khó ra hoa. Cả tỉnh đều trồng thì lấy đâu ra đủ cây. Nhà mặt tiền chật chội, nhà chung cư thì lấy đâu ra đất mà trồng. Giá hoa mai hiện rất cao, người dân lấy đâu ra tiền mà mua cây. Trồng trước ngõ thì trộm nhổ cây, cắt cành mất thôi. Chủ trương này chỉ làm giàu cho dân buôn bán mai mà thôi...

Với những lý do như thế, thì chẳng có cây nào là dễ trồng cả. Và, đừng thực hiện ý tưởng gì mới thì khỏi phải lo rủi ro. Khi chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” triển khai, cũng nhận được không ít lời “bàn lui” như vậy. Thay vì bước chân ra khỏi quán cà phê, cùng cúi xuống nhặt cọng rác, thì không ít người chọn cách ngồi bàn bạc về “tính khả thi của việc dọn rác”. Nghĩ khó thì làm khó thôi!

Trong khi lời bàn tán chưa dứt, tôi nhìn ra ngõ và thấy cây hoàng mai đã ở đó từ thuở nào. Nhưng chỉ là mai vàng trước ngõ nhà mình mà chưa vàng trước ngõ cơ quan, trường học, bệnh viện, cửa hiệu, nhà hàng, đồn công an, doanh trại quân đội... Ở Huế hầu như nhà nào cũng trồng mai mà Huế vẫn chưa được gọi là xứ sở Hoàng mai. Ngày tết, mai vàng rợp chợ hoa mà giá quá cao nên người mua mai vẫn chỉ là số ít. Vẫn chưa hình thành một thị trường quy mô để hàng hóa được cung ứng dồi dào, nên mai vẫn là thứ hàng đắt đỏ. Và như thế, hoa mai dù đắt đỏ vẫn chưa tạo ra nguồn thu đều đặn cho nhà dân lẫn ngân sách Nhà nước.

Bảy nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh đã hoạch định cho phong trào “Mai vàng trước ngõ” đã trả lời cho tất cả những băn khoăn, lo ngại trên đây. Vận động mỗi cơ quan, nhà dân trồng từ 1-2 cây mai vàng, trong đó các cơ quan Nhà nước tiên phong làm trước; xây dựng những vườn ươm để cung ứng giống mai Huế; nghiên cứu khoa học về nguồn gen Hoàng mai Huế, xây dựng và phát triển thương hiệu Mai Huế; xây dựng đường mai, rừng mai để tạo điểm nhấn không gian; hình thành câu lạc bộ “Những người yêu Mai Huế”; tổ chức lễ hội Mai vàng vào mùa xuân hàng năm để thu hút du khách; hướng đến Huế là xứ sở Mai vàng của Việt Nam.

Lúc đó, việc mua cây hoa mai về trồng sẽ dễ dàng như mua cây muồng hoàng yến, cây bằng lăng... Lúc đó, ai cũng muốn trồng trước nhà vài cây mai, thậm chí cả vườn mai, vì cả thành, cả tỉnh đều đã vàng rực hoàng mai. Lúc đó, việc ươm giống, trồng và chăm sóc hoàng mai sẽ thành một nghề ăn nên làm ra. Lúc đó, du khách sẽ kéo nhau về Huế theo tour “Ăn tết Cố đô” và dự lễ hội Hoàng mai xứ Huế. Chỉ với mấy vườn hoa cải vàng mà đảo Jeju của Hàn Quốc cũng đã biến thành festival hoa cải, thu hút khách cả thế giới. Huống chi hoàng mai Huế với biết bao truyền thuyết, sử thi gắn với loài hoa vàng huyền thoại ấy.

Trồng mai là một việc lâu dài, không phải là việc của vài ngày đầu năm này, nên không phải vội vàng. Mùa xuân không trồng kịp thì đợi đến mùa thu. Năm nay chưa trồng thì năm sau vẫn không muộn. Trồng mai không dễ, nếu cứ trồng xong rồi phó mặc cho đất trời, cây không chết thì cũng khó có hoa đẹp. Trồng mai không khó, nhưng phải quyết tâm và bền bỉ, làm tới nơi tới chốn.

Gọi là phong trào, vì đây là cuộc vận động, không bắt buộc ai cả, thấy có lợi thì nên làm, nhưng xin đừng để “Mai vàng trước ngõ” trở thành một cơn sóng, ào lên rồi lắng xuống như nhiều thứ “phong trào” nặng hình thức đã qua. Mỗi năm mai nở một lần, nhắc nhở chúng ta điều đó.

MINH TỰ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X
Return to top