ClockThứ Tư, 24/08/2016 14:46

Trồng rau sạch theo phương pháp mới

TTH - Qua nhiều người giới thiệu và tìm đọc trên mạng, tôi mới biết Nguyễn Văn Quy - một nhà khoa học say mê nghiên cứu nông nghiệp. Anh là tiến sĩ, giảng viên Khoa Nông học-Đại học Nông Lâm Huế.

Mô hình trồng rau mới

Mới 36 tuổi, nhưng anh có nhiều công trình nghiên cứu khoa học và được triển khai trên thực tế như thủy canh hồi lưu, công nghệ nông nghiệp cao, nông nghiệp đô thị… Một trong những công trình đã và đang triển khai, đó là trồng rau trong đô thị theo 3 phương pháp: Vườn treo thẳng đứng, vườn đứng hình chữ A, vườn đứng Aquaponics. Các phương pháp này nhìn chung cơ bản giống nhau ở chất lượng rau sạch, an toàn, giá thành rẻ, dễ làm, tiết kiệm, trồng được nhiều loại rau và có thể thu hoạch quanh năm.

Vườn treo thẳng đứng có 90 túi vải, với tổng diện tích 3m2 được trồng theo phương pháp thủy canh chứa dung dịch dinh dưỡng đủ 16 nguyên tố, có thể gắn trên tường và treo ở mọi nơi, phù hợp với không gian nhà cửa, đô thị. Vườn đứng hình chữ A là phương pháp mới được chế tác từ vườn treo thẳng đứng có thể di động mọi lúc, mọi nơi trong không gian nhà cửa, đô thị. Vườn đứng Aquaponics thực chất là mô hình cá-nước-rau trong một tổng thể hoàn chỉnh nuôi sống nhau, chất thải của cá được luân chuyển tưới cho rau trong một diện tích vừa phải. Đây là phương pháp cho năng suất cao, chất lượng rau sạch, an toàn.

Tại nơi anh sản xuất rau sạch (phường Hương Sơ - Tp. Huế), có 5 sinh viên năm cuối và nhiều sinh viên Khoa Nông học của Trường đại học Nông lâm Huế thường xuyên đến thực tập và giúp anh trong công việc. Anh tâm sự, mô hình rau sạch này vừa giúp các em có việc làm thêm, vừa để các em nghiên cứu khoa học, đồng thời quảng bá phương pháp sản xuất rau sạch mới cho mọi người cùng biết và triển khai, sử dụng… Phương pháp sản xuất rau sạch của anh được thị dân ở Huế lựa chọn và là phương pháp đầu tiên trong nước được ứng dụng rộng rãi.

Bài, ảnh:  Nguyễn Hữu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Một nhà khoa học Trường đại học Nông Lâm được nhận giải thưởng L’Oréal - UNESCO

Theo thông tin từ Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế, chiều 25/11, Chương trình L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tổ chức trao giải thưởng cho ba nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam sau 2 năm bị gián đoạn vì COVID-19, trong đó có PGS.TS Phan Thị Phương Nhi, Phó Trưởng khoa Nông học, phụ trách Khoa học & Hợp tác Quốc tế, Khoa Nông học của nhà trường.

Một nhà khoa học Trường đại học Nông Lâm được nhận giải thưởng L’Oréal - UNESCO
Gần 200 nhà khoa học tham dự diễn đàn về toán học lớn nhất khu vực

Sáng 25/8, Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế tổ chức khai mạc hội nghị Toán học Miền Trung và Tây Nguyên lần thứ tư. Hội nghị là diễn đàn lớn nhất của các nhà toán học và giáo dục toán học khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, được tổ chức hai năm một lần.

Gần 200 nhà khoa học tham dự diễn đàn về toán học lớn nhất khu vực
Return to top