ClockThứ Sáu, 19/06/2020 08:37

Trồng rừng làm khuyến học

TTH - Tận dụng lợi thế và kinh nghiệm trồng rừng tại địa phương, Hội khuyến học xã Hương Phú (Nam Đông) đã xây dựng mô hình trồng keo khuyến học.

Lo khuyến học, chăm khuyến tàiKhuyến học đi cùng khuyến nghề

Năm 2014, ý tưởng trồng keo khuyến học bắt đầu được hiện thực hóa. Hơn 2 ha đồi được dành riêng cho công tác khuyến học được phủ kín với 8.000 gốc keo.

Bà Trịnh Thị Huân, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn vì đất sỏi đá và nhiều bụi rậm. Tuy vậy, nhờ quyết tâm thúc đẩy việc học tập, nhất là sự đồng tâm của các chi hội thôn nên việc trồng và chăm sóc keo thuận lợi”.

Xã Hương Phú hiện có 8 chi hội khuyến học. Trong đó, ngoài hoạt động khen thưởng, khuyến khích phong trào khuyến học, khuyến tài trên toàn địa bàn xã, hai chi hội thôn Xuân Phú và thôn Hà An đã và đang tiếp tục vận động nguồn quỹ riêng để động viên tinh thần học tập của con em.

Từ công tác khuyến học, nhiều hộ gia đình được tiếp thêm động lực. Chị Trần Thị Hằng ở thôn Hà An chồng mất sớm, một mình buôn bán nuôi con. Thương mẹ tảo tần và được sự động viên kịp thời, ba người con của chị Hằng đều chăm ngoan, học giỏi nhiều năm liền.

Cả cộng đồng chung tay, diện tích keo khuyến học luôn tươi tốt. Trong đó, chi hội thôn Phú Hòa đi đầu trong việc trồng và chăm sóc keo. Năm 2019, sau khi thu hoạch, Hội Khuyến học xã thu về hàng chục triệu đồng làm nguồn quỹ để đầu tư cho công tác khuyến học. Khu đồi lại nhanh chóng được phủ xanh bởi những lứa keo mới.

Ông Dương Sang, Chi hội trưởng Khuyến học thôn Phú Hòa thường xuyên cùng bà con chăm sóc, cắt cỏ, vun gốc cho keo. Ông cho biết: “Tôi cũng như mọi người, đều mong đóng góp một phần công sức cho phong trào khuyến học. Trồng người cũng như trồng cây, đều cần vun bón, hết sức, hết lòng, có như vậy thì mới đạt được thành quả”.

Hai năm đầu là thời gian vất vả nhất của việc trồng keo. Cứ sau 3 - 4 tháng phải phát quang cỏ, vun gốc, chăm sóc một lần. Nhưng khi cây đã bám rễ sâu thì chỉ cần chờ cây phát triển đủ kích cỡ là có thể khai thác.

Nhanh tay phát cỏ, chặt cành giúp cây keo phát triển, ông Sang ước lượng: “Lứa đầu có thể năng suất chưa cao nhưng chắc chắn đợt II này keo sẽ phát triển tốt. Nhìn cây lớn hằng ngày chúng tôi cũng chẳng ngại vất vả, xem như chăm sóc keo rừng nhà mình”.

Hàng năm, Hội Khuyến học xã Hương Phú đều trích quỹ để trao thưởng cho học sinh các cấp và sinh viên đỗ cao đẳng, đại học. Phần thưởng bao gồm tiền mặt, bút, sách vở.

Bà Trịnh Thị Huân cho biết: “Song hành cùng việc phát triển nguồn quỹ khuyến học, chúng tôi sẽ nâng mức khen thưởng, kịp thời động viên, khuyến khích con em xã nhà có thành tích học tập tốt”.

Năm 2024, hai ha rừng keo khuyến học sẽ tiếp tục cho khai thác đợt hai. Nếu mỗi địa phương đều tận dụng được lợi thế bản địa để làm công tác khuyến học thì không chỉ Hương Phú, mô hình khuyến học hay này sẽ được nhân rộng.

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top