ClockThứ Ba, 29/06/2021 13:30

Trong tầm kiểm soát và bình ổn

TTH - Chiếm khoảng 10,8% tổng số người trong độ tuổi lao động toàn tỉnh, lực lượng lao động ở TX. Hương Trà trong tâm thế chủ động để đối mặt vượt khó trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp.

Doanh nghiệp thứ hai tiếp cận với gói vay trả lương lao độngKiểm tra công tác phòng chống dịch COVID- 19 tại Khu công nghiệp Phong ĐiềnHương Trà: 5 lao động được tuyển dụng qua sàn giao dịch việc làm

Công nhân Công ty May Vinatex Hương Trà hoàn thiện sản phẩm theo dây chuyền

Tại 215 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn với hơn 4.610 lao động đang làm việc mặc dù hiện tại đã cơ bản “bão hòa”, thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19 nhưng cũng có những thời điểm gặp khó khăn. Đơn cử trong năm 2020 và “dư âm” sang đầu năm 2021, các DN nhập nguyên phụ liệu trong nước, doanh thu có giảm so cùng kỳ nhưng mức độ ảnh hưởng chưa nhiều.

Những DN như: Công ty Dược Hera, Công ty May Vinatex Hương Trà gặp khó khăn trong việc nhập nguyên liệu từ nước ngoài dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài như: Công ty May Vinatex Hương Trà, Công ty Phước Hiệp Thành, Công ty Nhang Thái Hưng, Công ty CP Da giày Huế gặp khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa và không ký được đơn hàng mới từ các thị trường như Mỹ, châu Âu, Australia, Canada, Đài Loan, Ai Cập, Nhật Bản.

Những ảnh hưởng trên dẫn đến người lao động phải giảm giờ làm, giảm ca, nghỉ ngày thứ bảy, tạm nghỉ, nghỉ luân phiên theo kế hoạch làm ảnh hưởng đến thu nhập của hơn 1.300 lao động.

Để đồng hành, giúp DN và người lao động vượt khó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TX. Hương Trà đã ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho vay đối với Công ty CP Vật liệu xây dựng Hương Hồ để DN này trả lương ngừng việc cho người lao động. Hình thức hỗ trợ cho vay này được áp dụng theo Nghị quyết 154 của Chính phủ, Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

Công ty CP Vật liệu xây dựng Hương Hồ được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với lãi suất 0%/năm, thời gian vay không quá 12 tháng kể từ ngày giải ngân để trả lương cho 21 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền được vay hơn 104,6 triệu đồng; trong đó, 19 lao động được hỗ trợ 3 tháng tiền lương và 2 lao động được hỗ trợ 2 tháng tiền lương.

Lực lượng lao động toàn TX. Hương Trà khoảng 65.135 người, trong đó tỷ lệ thất nghiệp 1,04%. Qua thống kê, số lao động được hưởng gói trợ cấp 62.000 tỷ đồng của Chính phủ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 vào năm 2020, toàn thị xã có 2.696 lao động không có giao kết hợp đồng, 3 lao động chấm dứt hợp đồng lao động và 72 hộ kinh doanh. Riêng các đợt dịch xảy ra trong năm 2021, hiện các địa phương đang điều tra tổng hợp lao động bị ảnh hưởng.

Theo đánh giá của đại diện Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thị xã Hương Trà, đại đa số các đối tượng lao động trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế trên địa bàn chưa có sự xáo trộn hay chịu tác động lớn do dịch COVID-19. Có thể xảy ra tình trạng giảm thu nhập ở một bộ phận ngành nghề như dịch vụ, nhà hàng, vận tải..., song cơ hội tìm việc, chuyển việc vẫn khá thuận lợi. Chẳng hạn như Công ty TNHH Joinwell Việt Nam tại KCN Tứ Hạ đang có nhu cầu tuyển dụng từ 500 - 700 lao động may mặc và nhiều DN khác trên địa bàn cũng đang cần tuyển dụng lao động. Nên nhu cầu việc làm của người lao động rất “rộng cửa”.

Bài, ảnh: Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Return to top