ClockThứ Hai, 15/10/2018 12:45

Trọng tâm là ngăn ngừa sai phạm

TTH - Theo Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế Lê Ngọc Hai, kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBKT.

Ngành Kiểm tra của Đảng chủ động phòng ngừa, lấy xây là chínhNgăn chặn, đẩy lùi và hạn chế sai phạm“Chạy chức chạy quyền là vấn đề nhức nhối ngay trong nội bộ Đảng”

Nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát (KTGS) tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là ở những lĩnh vực có vấn đề nổi cộm, dễ xảy ra vi phạm, vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường An Đông căn cứ chương trình KTGS của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và UBKT Thành ủy Huế để xây dựng chương trình KTGS hằng năm phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, ưu tiên KTGS việc thực hiện các nhiệm vụ của người đảng viên; trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như công tác quản lý đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, công tác chính sách xã hội…

UBKT Thành ủy Huế xây dựng kế hoạch KTGS các tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường An Đông Lê Hữu Hồi cho biết: Qua KTGS 9 tổ chức Đảng và 104 đảng viên từ đầu năm 2017 đến nay, địa phương đã thi hành kỷ luật 3 đảng viên với hình thức khiển trách, nhờ vậy đã nâng cao tính răn đe, khắc phục hiệu quả các sai phạm của cán bộ, đảng viên, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế Lê Ngọc Hai thông tin, năm 2018, thông qua kết quả khảo sát tình hình hoạt động của 16 chi bộ khối doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo UBKT Thành ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 chi bộ. Đây là lần đầu tiên UBKT Thành ủy thực hiện việc giám sát chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, UBKT Thành ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của chi bộ, việc duy trì chế độ sinh hoạt đảng, công tác KTGS… đối với các chi bộ: PJICO Huế, Bệnh viện Nguyễn Văn Thái, Công ty CP Cơ khí Phú Xuân Huế, Bảo Minh Huế… Qua kiểm tra, 4 tổ chức Đảng đều có vi phạm, phải thi hành kỷ luật một tổ chức Đảng bằng hình thức cảnh cáo.

UBKT Thành ủy cũng đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với nhiều các bộ lãnh đạo chủ chốt trong Đảng ủy, UBND một số phường do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đô thị, quản lý đất đai trên địa bàn, vi phạm trong quy trình giới thiệu nhân sự… Qua đó, đã tiến hành kỷ luật khiển trách, cảnh cáo các cá nhân sai phạm; đồng thời, đề nghị kiểm điểm nghiêm túc đối với các cá nhân, tổ chức Đảng vi phạm chưa đến mức xử lý kỷ luật, trong đó có Đảng ủy phường Phú Cát đã buông lỏng quản lý, dẫn đến việc người dân lấn chiếm đất đai trên địa bàn. Sau KTGS, UBKT các cấp đã chú trọng việc đôn đốc, theo dõi thực hiện các kết luận kiểm tra, kết quả giám sát, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Theo Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế Lê Ngọc Hai, kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBKT. Trong quá trình KTGS, các cấp ủy và UBKT các cấp dựa vào tổ chức Đảng, phát huy tinh thần tự giác của đảng viên kết hợp với việc thẩm tra, xác minh làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của đối tượng được kiểm tra để đưa ra kết luận chính xác. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra của Đảng với công tác thanh tra của Nhà nước và công tác KTGS của các tổ chức chính trị, nhất là trong việc giải quyết tố cáo, kiểm tra dấu hiệu vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu lực công tác kiểm tra Đảng trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Return to top