ClockThứ Bảy, 28/07/2018 14:19

Trọng tiếng Anh hơn trọng tiếng Việt?!!

TTH - “Con chào cô đi con”- nghe mẹ nhắc, cô bé giơ tay lên cao, vẫy vẫy và nói “Hello” trước sự thích thú của mọi người. “Cháu nói tiếng Anh tốt lắm”- mẹ cháu khẳng định, đầy tự hào. Chị có ba con, tất cả đều được học ở trường quốc tế ngay từ mẫu giáo. Trong môi trường ấy, các cháu đều nói tiếng Anh thành thạo.

Giữ hồn dân tộc qua tiếng mẹLắng nghe trẻ em nóiTrẻ em như búp trên cànhTrở về với văn hóa dân gian

Trong buổi cơm thân mật với bạn bè hôm ấy, bọn trẻ rất ít nói tiếng Việt. Chị giải thích, để rèn ngoại ngữ cho con, anh chị phải đi học thêm tiếng Anh và tranh thủ đối thoại với con mọi nơi, mọi lúc.

Có điều kiện về kinh tế, với hướng đầu tư sâu ngay từ nhỏ, hai đứa con của chị đều đã lần lượt du học từ lớp 8, lớp 9 và cô con gái út dự kiến sẽ xuất ngoại sớm hơn cùng gia đình.

Bữa cơm hôm ấy, với thực đơn món Huế, bọn trẻ tỏ ra thích thú với đĩa vả trộn xúc bánh tráng và ruốc kho thịt. Trước sự tò mò của con, chị cố giải thích tên gọi và nguyên liệu chế biến. Một điều ngỡ như đơn giản lại hóa ra phức tạp, khi cô con út chuẩn bị vào lớp ba phải đánh vần tiếng Việt bập bẹ. Mãi học tiếng Anh, cháu hình như đã bị bỏ quên tiếng Việt.

Tôi có một người bạn, đang làm tiến sĩ ở nước ngoài. Để tiện việc học hành, đôi vợ chồng trẻ mang theo hai cô con gái đang tuổi mẫu giáo xuất ngoại.

Trong những lần trao đổi công việc, họ cho hay, dù vô cùng bận rộn nhưng tối nào cũng cố gắng dành thời gian để trò chuyện và dạy con tiếng mẹ đẻ. “Nếu không kiên trì, các cháu sẽ quên mất tiếng Việt. Mà như vậy là mất gốc”-họ lý giải.

Rõ ràng, trong xu thế hội nhập, ngoại ngữ- đặc biệt là tiếng Anh- là công cụ, phương tiện không thể thiếu cho cơ hội việc làm, thăng tiến, thành đạt… Ngày nay, xu hướng du học sớm cũng là sự lựa chọn được học sinh và phụ huynh ưa chuộng. Từ đó, trẻ được đầu tư ngoại ngữ ngay từ bé, khi còn học mẫu giáo, trong môi trường đào tạo quốc tế.

Một phụ huynh có con đang theo học trường quốc tế ở TP.Hồ Chí Minh (năm nay chuẩn bị vào lớp 1) bày tỏ: Tiếng Anh thì không lo nhưng thật sự vất vả với các môn tiếng Việt. Cháu cứ lẫn lộn từ này với từ kia…

Tôi cứ hình dung, trong những gia đình ấy, đến thế hệ thứ ba, không khéo họ sẽ khó khăn trong việc diễn đạt bằng ngôn ngữ của dân tộc mình.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh
Thông tin doanh nghiệp:
Hoctienganhnhanh.vn, trang chia sẻ đề thi tiếng Anh đầy đủ nhất

Hoctienganhnhanh.vn là một trang web chia sẻ đề thi tiếng Anh đầy đủ nhất hiện nay. Với hơn 10.000 đề thi từ cấp tiểu học, trung học, đại học cho đến chứng chỉ IELTS, TOEIC và TOEFL, trang web này cung cấp đề thi đa dạng để giúp người học nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

Hoctienganhnhanh vn, trang chia sẻ đề thi tiếng Anh đầy đủ nhất
Thông tin doanh nghiệp:
Học viên toàn quốc có thể chọn Trung tâm Tiếng Anh phù hợp cùng với ReviewEdu

Trong thời đại hiện nay, việc học Tiếng Anh là một nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, với sự mở rộng của nhiều Trung tâm Tiếng Anh trên toàn quốc, việc tìm kiếm một địa điểm học phù hợp đã trở thành một thách thức đối với học sinh, sinh viên. Nhận thấy được khó khăn này, ReviewEdu đã tổng hợp thông tin tổng quá và đánh giá khách quan về các Trung tâm Tiếng Anh, giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn điểm đến học tập phù hợp nhất.

Học viên toàn quốc có thể chọn Trung tâm Tiếng Anh phù hợp cùng với ReviewEdu

TIN MỚI

Return to top