Thể thao quốc tế

Trông vào hàng tiền vệ

ClockThứ Sáu, 06/06/2014 05:20
TTH - Tuy nằm ở vùng trũng của làng túc cầu thế giới nhưng sau lần đăng cai World cup cùng Hàn Quốc năm 2002, bóng đá Nhật Bản đã có những tiến bộ đáng kinh ngạc. Minh chứng là có không ít những cầu thủ xứ sở mặt trời mọc đã gia nhập một số CLB nổi tiếng ở các giải vô địch quốc gia châu Âu.

Tại World cup lần này, tuy lép vế trước Bờ Biển Ngà, Colombia và Hy Lạp (bảng C) về thể hình, thể lực, nhưng bù lại, Nhật Bản lại lấn lướt ở dàn tiền vệ có phẩm chất kỹ thuật cực kỳ xuất sắc như: Makoto Hasebe, Keisuke Honda, Hotaru Yamaguchi, Yasuhito Endo, Shinji Kagawa, Hiroshi Kiyotake, Toshihiro Aoyama.

Với hàng tiền vệ xuất sắc, Nhật Bản sẽ tiến sâu ?! Ảnh: Internet

Và để đi tiếp vào vòng knock – out, bên cạnh khả năng kiến tạo, chuyền bóng hết sức tinh tế và hiệu quả của Hasebe, Yamaguchi, Kiyotake hay Aoyama, phần lớn giới chuyên môn trông chờ vào phong độ chói sáng của Endo, Kagawa, Honda và Okazaki.

Tuy chỉ khoác áo Gamba Osaka ở giải quốc nội nhưng Yasuhito Endo được đánh giá là một trong những tiền vệ trung tâm toàn diện bậc nhất của bóng đá châu Á hiện nay. Dù đã 34 tuổi nhưng bằng vào lối chơi đậm chất kỹ thuật cùng khả năng chuyền bóng và sút phạt tuyệt vời khiến không ít chuyên gia đặt anh lên bàn cân cùng những tên tuổi của châu Âu như Andrea Pirlo, Xavi Hernandez…
Ở một gương mặt khác, tuy M.U vừa trải qua một mùa giải tệ hại nhưng không vì thế khả năng của Shinji Kagawa bị đánh giá thấp. Bằng vào khả năng phối hợp ngắn và chọc khe trung lộ, những màn trình diễn của Kagawa tại Champions League cho thấy anh xứng đáng nhận được sự nể trọng của các đối thủ ở hàng phòng ngự, thậm chí trong những pha tranh chấp tay đôi khu vực giữa sân.
Tương tự,  Keisuke Honda cùng AC Milan đã có một mùa giải đáng quên tại Serie A. Dẫu vậy, với những kinh nghiệm tích lũy được ở các giải vô địch quốc gia châu Âu như Nga, Italia cùng khả năng tổ chức lối chơi, những đường chuyền, những đường chọc khe chính xác, Honda chính là mẫu cầu thủ mà hàng thủ và tuyến tiền vệ đối phương phải dè chừng.
Xét tổng quan, sức mạnh tấn công của Nhật Bản đến từ hàng tiền vệ. Tuy nhiên, nếu bỏ qua tiền đạo cắm Shinji Okazaki sẽ là một thiếu sót lớn. Với 14 bàn thắng trong màu áo Mainz 05, Okazaki chính là vũ khí đáng sợ của ông thầy Alberto Zaccheroni – nhất là khi dàn tiền vệ với lối chơi đậm chất kỹ thuật của Nhật Bản thành công trong việc thu hút sự chú ý của đối phương. Hoặc giả, với thành tích ghi bàn của mình, tiền đạo 28 tuổi sẽ là “chim mồi” để tạo khoảng trống cho đồng đội từ tuyến 2 băng lên dứt điểm.
Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top