ClockThứ Năm, 26/09/2013 10:28

Trữ lượng bình vượt mức cho phép là lỗi thường gặp

TTH - Nhằm chấn chỉnh tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh gas vi phạm các quy định về PCCC dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với Đại úy Chế Công Tân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, ông cho biết:
Do nhu cầu sử dụng khí gas phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt ngày càng lớn và vì lợi ích kinh tế nên việc buôn bán, sang chiết nạp khí gas trái phép vẫn diễn ra. Trước yêu cầu phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở kinh doanh khí đốt hóa lỏng, trong đó có gas theo một chuyên đề riêng. Ngoài việc kiểm tra đôn đốc chủ cơ sở thực hiện các nội dung liên quan đến an toàn PCCC, công tác xử lý vi phạm cũng được đặt lên hàng đầu. Đối với các cơ sở kinh doanh không đảm bảo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiên quyết đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện theo quy định của Pháp luật.
 
Ông có thể đánh giá như thế nào về thực trạng kinh doanh gas cũng như việc sang, chiết gas trái phép trên địa bàn tỉnh hiện nay?
 
Dù trên địa bàn tỉnh chưa để xảy ra vụ cháy, nổ liên quan tới kinh doanh, sử dụng gas, tuy nhiên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh luôn phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xử lý các cửa hàng gas vi phạm quy định về đảm bảo an toàn PCCC; trong đó một số doanh nghiệp, cơ sở đã có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này từ lâu vẫn mắc phải như cơ sở gas Tất Khánh, gas Hương, gas Phước Phú, gas Đạt... Năm 2011, Nhà nước ban hành Tiêu chuẩn TCVN 6223:2011 “Cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng – Yêu cầu chung về an toàn” quy định cụ thể về yêu cầu thực hiện thẩm duyệt đối với cửa hàng kinh doanh gas. Đây là điểm mới nhằm chấn chỉnh việc thiết kế, lắp đặt, thi công các hạng mục công trình phục vụ kinh doanh gas theo đúng tiêu chuẩn về PCCC. Tuy nhiên, các cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng hoạt động trước khi có tiêu chuẩn 6223:2011 vẫn tồn tại và chiếm khoảng 80%, hầu hết là các hộ gia đình thay đổi chức năng nhà ở thành cửa hàng kinh doanh buôn bán gas. Theo Tiêu chuẩn xây dựng cửa hàng kinh doanh gas, các cửa hàng gas hiện nay vẫn chưa thi công đầy đủ các hạng mục liên quan đến công tác PCCC. Cụ thể: mặt nền, hệ thống thông gió, hệ thống điện và các thiết bị điện phòng nổ, hệ thống chống sét...
 
Qua thực tế kiểm tra các cơ sở, vi phạm về trữ lượng bình vượt mức cho phép so với quy định và sắp xếp các bình chứa không đảm bảo là lỗi thường gặp nhất. Trong đó, việc sắp xếp bình đã qua sử dụng và bình chưa sử dụng rất phổ biến ở các huyện, thị xã. Việc thắp hương thờ cúng trong cửa hàng, các thiết bị điện không đảm bảo, kho chứa không có hệ thống thông gió là những lỗi mắc phải ở một số cửa hàng trong thành phố. Cá biệt, một số nơi còn sử dụng chai khí đốt hóa lỏng mini. Việc sang chiết nạp khí gas mini đã bị cấm, nhưng việc sử dụng gas mini ở nhà dân, nhà hàng, quán nhậu vẫn tồn tại, chứng tỏ vẫn còn xảy ra tình trạng sang chiết nạp khí gas trái phép tại các hộ gia đình và cửa hàng buôn bán chui. Hiện lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đang nắm thông tin địa bàn để tiến hành điều tra xử lý nghiêm các trường hợp sang, chiết nạp khí gas trái phép.
 
Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành khác trong nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ liên quan đến kinh doanh, sử dụng gas, gây thiệt hại người và tài sản. Vậy, thời gian tới trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ thực hiện những nhiệm vụ cụ thể gì để phòng tránh tình trạng này?
 
Trong thời gian tới Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ phối hợp với công an các huyện, thành phố, xã, phường, thị xã thực hiện các cuộc kiểm tra đột xuất, rà soát các cơ sở kinh doanh gas, các cơ sở sử dụng gas trong các nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp, khu dân cư để kịp thời xử lý những trường hợp không đảm bảo an toàn PCCC. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh, cơ sở sử dụng gas ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn trên các phương tiện thông tin và băng-rôn, áp phích hướng dẫn về công tác an toàn tại các cơ sở để ngay chính cơ sở đó tự kiểm tra.
 
Xin cám ơn ông!
Thanh Hải - Thái Bình (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top