ClockThứ Bảy, 23/05/2020 16:02

Trụ sở cũ TAND thị xã Hương Trà nhếch nhác

TTH - Sau khi được dời về cơ sở mới, trụ sở cũ của TAND thị xã Hương Trà (số 10, đường Cách Mạng Tháng Tám, thị xã Hương Trà) trở nên nhếch nhác.

Lãng phí công viên Trường An

Quán sửa xe được cho thuê 1 phòng ở tầng 1 trụ sở TAND cũ

Khấu hao tài sản bằng không

Ông Hoàng T., người dân phường Tứ Hạ cho biết, trụ sở TAND thị xã Hương Trà (cũ) nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Quốc lộ 1A qua Hương Trà) gần chợ Tứ Hạ. Sau khi đơn vị này dời về nơi mới, trụ sở này được cho thuê làm nơi sửa xe, bán quán ăn vào chiều tối, rất lộn xộn…

Ông Vũ Văn Giáp, nguyên Chánh án TAND thị xã Hương Trà, nay là Phó Chủ tịch Hội Luật gia thị xã Hương Trà cho biết, trụ sở TAND thị xã Hương Trà nguyên trước đây là trụ sở HTX mua bán thị trấn Tứ Hạ. Năm 1992, HTX chuyển nhượng lại cho TAND để làm trụ sở với kinh phí 167 triệu đồng. Năm 1993, từ nguồn vốn được cấp, TAND thị xã ngăn lại phòng, làm thêm tầng 2 với kinh phí 200 triệu đồng.

“Trước đây, trụ sở này rộng trên 1.200m2. Sau nhiều lần mở rộng Quốc lộ 1A, trụ sở còn lại diện tích 600m2. Năm 2011, trụ sở TAND thị xã Hương Trà chuyển đến đường Độc Lập. Năm 2013, Hội Luật gia thị xã Hương Trà mượn trụ sở cũ này để sử dụng thành nơi làm việc". Ông Giáp cho biết thêm.

Như vậy, tính từ năm 1992 đến nay (chưa kể  thời gian sử dụng của HTX mua bán thị trấn Tứ Hạ), trụ sở cũ của TAND thị xã Hương Trà đã qua 28 năm sử dụng.

Ông Hoàng Thắng, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch thị xã Hương Trà cho biết, theo Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 7/5/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản cố định do Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp về thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn tài sản cố định hữu hình nhà, công trình xây dựng cấp IV là 15 năm, cấp III là 25 năm thì trụ sở cũ của TAND thị xã Hương Trà bằng không.

Nằm trong quy hoạch xây dựng chợ Tứ Hạ

Tại Quyết định số 343/2019/QĐ-TANDTC ngày 25/11/2019 của TAND Tối cao về sắp xếp, xử lý nhà, đất, TAND Tối cao giao cho TAND tỉnh, TAND thị xã Hương Trà tiếp tục quản lý, sử dụng lại nhà, đất TAND thị xã Hương Trà cũ và cả trụ sở TAND thị xã Hương Trà mới.

Theo báo cáo số 940/UBND-TCKH ngày 16/3/2020 của UBND thị xã Hương Trà, công trình này đã sử dụng gần 30 năm, giá trị tài sản khấu hao hết, hiện tại không sử dụng và đã xuống cấp. Trụ sở TAND thị xã Hương Trà mới được UBND huyện Hương Trà (nay là thị xã) giao đất để TAND đầu tư xây dựng vào năm 2008 tại số 9 đường Độc Lập, phường Tứ Hạ với diện tích 2.921m2, giá trị tiền sử dụng đất là trên 10 tỷ đồng, diện tích sàn sử dụng là 1.743m2 và công trình đưa vào khai thác sử dụng năm 2011.

Ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho rằng, sau khi chuyển sang trụ sở mới, trụ sở cũ tại số 10 đường Cách Mạng Tháng Tám không sử dụng; hiện có các hộ thuê để ở, buôn bán... không đảm bảo mỹ quan đô thị. Theo quy hoạch của UBND thị xã Hương Trà thì toàn bộ khuôn viên cơ sở nhà, đất TAND cũ thuộc phạm vi quy hoạch xây dựng chợ Tứ Hạ.

Ông Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND tỉnh cho biết, về vấn đề này, TAND tỉnh đã có nhiều buổi làm việc với UBND thị xã Hương Trà. Hiện nay, TAND tỉnh đã có văn bản báo cáo với TAND Tối cao về nguyện vọng của địa phương xin nhận lại đất và tài sản công trụ sở TAND thị xã Hương Trà cũ. Hiện nay, TAND Tối cao chưa có văn bản cụ thể về vấn đề này. Quan điểm của TAND tỉnh là rà soát lại tất cả trụ sở TAND 2 cấp, trong đó có TAND thị xã Hương Trà. Nếu không sử dụng nữa thì nên giao lại cho địa phương quản lý, sử dụng. Riêng vấn đề cho thuê buôn bán lộn xộn, mất mỹ quan đô thị, TAND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu không được cho thuê để buôn bán và phải đảm bảo vệ sinh môi trường chung, tình hình an ninh trật tự tại trụ sở TAND thị xã Hương Trà cũ.

Điều 3, Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định: Việc sắp xếp, xử lý tài sản công bảo đảm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm; đúng tiêu chuẩn, định mức do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành; đúng mục đích sử dụng được Nhà nước giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, cho thuê; phù hợp với quy định sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.Ngoài ra, điều 8 Nghị định 167/2017/NĐ-CP cũng quy định việc giữ lại tiếp tục sử dụng tài sản công được áp dụng đối với nhà, đất sử dụng đúng mục đích được Nhà nước giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, cho thuê.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top