ClockThứ Sáu, 24/04/2020 05:40

Trục vớt sà lan hút cát trái phép bị chìm trên sông Bồ

TTH.VN - Ngày 17/10, Báo Thừa Thiên có bài viết: “Ngăn chặn, xử lý “sa tặc” trên sông Bồ: Cần quyết liệt hơn” có đưa thông tin, rạng sáng 9/4, một chiếc sà lan hút trộm cát bị chìm xuống sông Bồ do người khai thác bỏ trốn trước phản ứng của người dân tổ dân phố Thanh Lương 2 (P. Hương Xuân – TX. Hương Trà).

Cần sự vào cuộc quyết liệtSông Bồ lại đau - kỳ 2: Đường đi của cát lậuSông Bồ lại đau - kỳ 1: Lời kêu cứu của dòng sông


Trục vớt sà lan bị chìm vào chiều 23/4

Sau nửa tháng chìm dưới sông, đến cuối giờ chiều 23/4, chiếc sà lan nói trên đã được Công an TX. Hương Trà trục vớt và lai dắt về bến sông dưới chân cầu Tứ Phú (phía TX. Hương Trà) – nơi tạm giữ các phương tiện vi phạm liên quan đến khai thác cát sạn trái phép.

Liên quan đến mức xử phạt, danh tính người khai thác cát trái phép và chủ phương tiện, trung tá Nguyễn Thanh Quốc Đạt - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế & ma túy - Công an TX. Hương Trà cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ. “Ngay sau khi có kết quả, Công an thị xã sẽ thông tin đến báo Thừa Thiên Huế và người dân”, trung tá Nguyễn Thanh Quốc Đạt nói.

Trong thời điểm trục vớt chiếc sà lan nói trên, ông Ngô Quang Thảo – Bí thư, Chủ tịch UBND P. Hương Xuân cho biết, sau khi bàn bạc, ngày 25/4 (thứ 7 tới), chính quyền và người dân trên địa bàn sẽ bắc một cầu tre, dài 30-40m, nối từ bờ thuộc địa phận tổ dân phố Thanh Lương 2 qua cồn Nổi – nơi canh tác rau màu của người dân đã bị sạt lở hơn 10ha/15ha do nạn khai thác cát trái phép.

Theo ông Thảo, cây cầu này có tác dụng ngăn cản những chiếc sà lan, thuyền máy lớn của “sa tặc” chuyên đến khu vực này hút trộm cát nhưng không làm ảnh hưởng đến việc đi lại trên sông của người dân. Đồng thời, sẽ giúp bà con thuận tiện hơn trong sản xuất, hạn chế được sạt lở tiếp diễn do có đóng cừ ở chân cầu.

“Kinh phí làm cầu được trích từ ngân sách của phường và quỹ hoạt động của Hội đồng làng Thanh Lương, tre và nhân công do bà con trong làng ủng hộ”, ông Thảo thông tin.

Một số hình ảnh tại buổi trục vớt:


Từ 8h sáng, nhóm thợ phải lặn xuống cắm vòi hút cát từ trong sà lan

Người dân Thanh Lương 2 theo dõi quá trình hút cát tang vật từ sà lan lên thuyền


Bổi chiều, nhóm thợ lặn tiếp tục lặn xuống đưa vòi hút nước trong khoang kín ở phần đầu và đuôi sà lan


Tiếp đó, họ cắm ống, bơm không khí vào 2 khoang kín để nâng sà lan lên


Đến khoảng 15h, phần đầu của sà lan đã nổi lên mặt nước


Đến khoảng 16h30, toàn bộ chiếc sà lan đã được đẩy lên


... và được lai dắt về tạm giữ ở chân cầu Tứ Phú


Sau khi trục vớt thành công chiếc sà lan khai thác cát trái phép, ngày 25/4 tới, chính quyền P. Hương Xuân và người dân sẽ bắc một cầu khỉ ở eo sông này nhằm giúp bà con thuận tiện trong sản xuất và ngăn chặn "sa tặc"

Clip trục vớt sà lan ngày 23/4


Võ Nhân (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Return to top