ClockThứ Sáu, 13/09/2019 09:34

Trump muốn gặp lại Kim Jong-un

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018, ông chủ Nhà Trắng nhiều lần bày tỏ tin tưởng cam kết của Kim Jong-un bất chấp hàng loạt vụ thử tên lửa liên tiếp trong năm nay.

Triều Tiên sẵn sàng trở lại bàn đàm phán vào cuối tháng nàyQuan chức Nhật Bản-Mỹ thảo luận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều TiênÔng Trump “lao tâm khổ tứ” vì 3 cuộc khủng hoảng tại khu vực Đông ÁQuan chức Mỹ: Washington và Bình Nhưỡng vẫn liên lạc thường xuyênNgoại trưởng Mỹ hy vọng đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều sẽ sớm được nối lại

Tổng thống Trump trả lời báo chí bên ngoài Nhà Trắng hôm 12/9. Ảnh: AFP

"Có, vào một lúc nào đó. Dĩ nhiên là họ muốn gặp và tôi nghĩ đó là điều sẽ xảy ra. Chúng ta chờ xem, nhưng tôi nghĩ sẽ có sự thay đổi", Tổng thống Donald Trump nói tại Nhà Trắng hôm 12/9, khi được các phóng viên hỏi ông có kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un năm nay và có đề xuất mới cho đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng hay không.

Thông tin được Trump đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Washington về chương trình hạt nhân vào cuối tháng này.

"Đó là dấu hiệu đáng khích lệ và chúng tôi chào đón điều đó. Nước Mỹ và cộng đồng quốc tế đã gửi đi thông điệp rằng các hành động khiêu khích như thử tên lửa không mang lại lợi ích, chúng tôi muốn Triều Tiên nối lại đối thoại để đạt được phi hạt nhân hóa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói, cho biết hai nước chưa có kế hoạch tổ chức cuộc gặp tiếp theo giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018, ông chủ Nhà Trắng nhiều lần bày tỏ tin tưởng cam kết của Kim Jong-un bất chấp hàng loạt vụ thử tên lửa liên tiếp trong năm nay.Các nhà phân tích chính sách cho rằng việc Trump sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton có thể hỗ trợ nỗ lực nối lại đối thoại, nhưng sẽ không giúp ích nhiều cho mục tiêu thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Theo Vnexpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top