Thế giới

Trung Đông: Bạo lực phủ bóng lên ngày đầu tiên của lễ Al Adha

ClockChủ Nhật, 05/10/2014 09:02
TTH.VN - Bạo lực đẫm máu đang phủ bóng lên ngày đầu tiên của lễ Al Adha, lễ hội của sự sẻ chia, tình yêu thương và lòng bác ái của Đạo Hồi.

Bất chấp nhiều lời kêu gọi ngừng bắn trong dịp lễ Al Adha từ cộng đồng quốc tế, chiến sự ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra trong ngày 4/10 tại nhiều khu vực khác nhau ở Trung Đông, phủ bóng đen bạo lực lên một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Hồi giáo.  

 
Chiến sự vẫn tiếp tục ở thành phố Kobani, Syria (ảnh Reuters)

 

Tại Syria, tâm điểm của cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS do Mỹ khởi xướng, các cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra xung quanh điểm nóng Kobani, thành phố do các tay súng người Kurd kiểm soát nằm sát biên giới Thổ Nhỹ Kỳ.

Theo các nguồn tin Arab, sáng 4/10, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến sâu hơn vào trung tâm thành phố, từng bước đẩy lùi các lực lượng người Kurd về phía biên giới. Nhiều cuộc giao tranh được mô tả là “cực kỳ ác liệt” đã nổ ra với sự tham gia của nhiều loại hỏa lực mạnh, gây thương vong lớn cho cả hai phía cũng như nhiều dân thường vô tội. Tuy nhiên, con số thương vong cụ thể vẫn chưa được công bố.

Các nguồn tin nhận định, nguy cơ Kobani lọt vào tay IS là rất cận kề, bất chấp việc lực lượng người Kurd vẫn đang nhận được sự yểm trợ mạnh mẽ bằng không quân từ phía Mỹ và đồng minh. Tuy nhiên, các cuộc không kích chỉ có thể làm chậm bước tiến của IS, chứ không thể giúp thành phố thoát khỏi nguy cơ thất thủ chỉ còn tính bằng giờ.

Còn tại Iraq, trong sáng 4/10, các tay súng IS tiếp tục có thêm nhiều cuộc giao tranh ác liệt với các lực lượng quân đội Chính phủ Iraq và lực lượng dân quân người Kurd. Tại tỉnh Salahudin ở phía bắc Iraq, IS đã phải thoái lui tại một số vị trí, song đồng thời gia tăng bước tiến tại một số vị trí khác, trong đó có khu vực thành phố Tikrit.

Tình hình tại tỉnh Anbar ở phía tây cũng không mấy khả quan hơn khi IS đang tăng cường đánh chiếm thêm nhiều địa điểm mới, trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát tại nhiều vị trí khác. Truyền hình tiếng A rập Aljazeera khẳng định, đã xảy ra thương vong lớn cho cả hai phía tham chiến, song không cho biết con số cụ thể.

Trong khi đó tại Libya, quốc gia Arab phía bắc châu lục đen, giao tranh dữ dội cũng đã được ghi nhận trong những giờ đầu tiên của lễ Al Adha, một trong hai lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Hồi giáo.

Theo truyền hình Aljazeera, giao tranh đã nổ ra hồi chiều qua và kéo dài tới đầu giờ sáng nay tại khu vực sân bay quốc tế ở thành phố Benghazi giữa các tay súng Hồi giáo và lực lượng vũ trang của cựu tướng Khalifa Haftar. Ít nhất 12 binh sỹ của cựu tướng dưới thời Kadafi thiệt mạng và hơn 40 người khác đã bị thương sau các cuộc giao tranh. Tạm thời, quyền kiểm soát sân bay vẫn thuộc về các tay súng trung thành với ông Haftar.          

Rõ ràng, bạo lực đẫm máu đang phủ bóng lên ngày đầu tiên của lễ Al Adha, lễ hội của sự sẻ chia, tình yêu thương và lòng bác ái của Đạo Hồi.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top