ClockChủ Nhật, 02/12/2018 06:55

Trung Quốc: 74 thành phố “nghẹt thở” vì ô nhiễm không khí

TTH.VN - Thông tin mới trên trang Xinhua cho hay, ước tính có đến tổng cộng 79 thành phố của Trung Quốc phải phát cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi những lớp khói bụi dày đặc vào mùa đông bao phủ phần lớn diện tích đất nước.

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trung bình của toàn nhân loạiLào tham gia lực lượng chống ô nhiễm nhựa trong ngành du lịchKhí đốt tự nhiên là nguồn năng lượng lớn thứ hai thế giới vào năm 2030Ô nhiễm ở các thành phố lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến thực vật

Những lớp khói bụi dày đặc vào mùa đông bao phủ bầu trời Trung Quốc. Ảnh: Devdiscourse

Tính đến ngày 30/11, Trung Quốc có 5 thành phố ban bố báo động đỏ - mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm của nước này. Ngoài ra, 73 thành phố tuyên bố báo động cam – mức nghiêm trọng thứ hai và một thành phố khác đang ở mức báo động vàng nhằm kích hoạt hành động quản lý và các biện pháp đối phó khẩn cấp.

Các thành phố bị ảnh hưởng đều năm trong khu vực Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc, cũng như những địa điểm khác tại các tỉnh Tây Sơn, Thiềm Tây và Hà Nam...

Trước đó, thành phố Bắc Kinh đã ban hành cảnh báo về ô nhiễm không khí lần đầu tiên trong mùa đông vào ngày 23/11 vừa qua. Đồng thời tỉnh Giang Tô cũng ban hành báo động cam vào cuối tháng 11. Động thái buộc các nhà máy phải cắt giảm công suất để giảm thiểu tối đa lượng khói độc thải ra môi trường.

Được biết, khu vực Bắc Trung Quốc là nơi thường xuyên gánh chịu tình trạng ô nhiễm, sương mù dày đặc trong mùa đông, cụ thể là vào khoảng giữa tháng 11 đến tháng 3, khi các hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng nhiều than hơn để lấy năng lượng và nhiệt.

Vào tối ngày 1/12, nồng độ khói bụi hạt nhỏ, được gọi là PM2.5 đo được tại Đền Thiên Đường (Bắc Kinh) đạt mức 193 hạt/m3, gấp 5 lần so với tiêu chuẩn vào khoảng 35 hạt/m3.

Trước tình hình này, giới chức Trung Quốc đã và đang mở rộng chiến dịch chống lại ô nhiễm không khí, bao gồm mở rộng số lượng thành phố trong bảng xếp hạng chất lượng không khí hàng tháng từ 74 lên thành 169 thành phố để tăng áp lực cho chính quyền địa phương triển khai biện pháp làm sạch bầu không khí.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top