ClockThứ Ba, 14/02/2017 14:26

Trung Quốc, Ấn Độ chiếm hơn 1/2 số ca tử vong do ô nhiễm toàn cầu

TTH.VN - Trung Quốc và Ấn Độ chiếm hơn 1/2 tổng số ca tử vong do ô nhiễm không khí trên toàn cầu trong năm 2015, theo một nghiên cứu được công bố ngày hôm nay (14/2).

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông ÁHội nghị Môi trường LHQ hướng tới “một hành tinh khỏe mạnh”

Người dân đeo khẩu trang khi đi qua một con đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu của Học viện nghiên cứu các tác động đến sức khỏe (HEI) cho thấy, ô nhiễm không khí gây ra hơn 4,2 triệu trường hợp tử vong sớm trên toàn thế giới vào năm 2015, là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 5. Trong đó, có khoảng 2,2 triệu ca tử vong ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Cũng theo viện nghiên cứu  có trụ sở tại Mỹ, 92% dân số thế giới đang sống trong những khu vực có không khí không lành mạnh.

Ô nhiễm không khí liên quan đến tỷ lệ cao mắc ung thư, đột quỵ và bệnh tim, cũng như những vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn.

Chủ tịch HEI Dan Greenbaum nhận định, Trung Quốc đang đẩy mạnh để tiến đến những hành động cụ thể. Trong một kế hoạch chăm sóc sức khỏe quốc gia dài hạn được công bố cuối tháng 10 vừa qua, Chính phủ nước này đã thừa nhận mối liên hệ giữa sức khỏe và ô nhiễm, đồng thời cam kết sẽ đánh giá tác động chính xác, cũng như tăng cường khả năng giám sát môi trường.

Trong khi đó, Ấn Độ vẫn xuất hiện một số Bộ trưởng nói rằng, không có sự liên quan đáng kể giữa ô nhiễm không khí và tử vong, mặc dù xuất hiện khá nhiều bằng chứng.  

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Sun News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top