Thế giới

Trung Quốc, ASEAN bắt tay vào chương mới với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ClockThứ Hai, 25/04/2022 08:44
TTH.VN - Vừa qua, Trung Quốc và ASEAN đã nâng cấp quan hệ lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, một bước tiến nhằm xây dựng cộng đồng gần gũi hơn, với tương lai chung cho cả hai.

Trung Quốc - ASEAN, những chuyến thăm tiếp nối quan hệ hữu nghị hai bênTrung Quốc ủng hộ ASEAN đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề khu vựcCác thương vụ tăng cao trong tuần đầu tiên thực thi hiệp định RCEPThúc đẩy quan hệ Trung Quốc-ASEAN thông qua đẩy mạnh hợp tác công nghiệpASEAN hợp tác Trung Quốc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

Trung Quốc và ASEAN đều đang tiếp tục nỗ lực vì sự thịnh vượng và tương lai chung. Ảnh minh họa: congthuong.vn/dangcongsan.vn

Sự phát triển quan trọng này trong mối quan hệ song phương được công bố tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Trung Quốc nhằm kỷ niệm 30 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN - Trung Quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với kỳ vọng sẽ thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới.

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối thoại cách đây 30 năm, Trung Quốc và ASEAN đã đi trên con đường hữu nghị và hợp tác cùng có lợi với những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, trở thành hình mẫu hợp tác năng động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Như phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông cho biết những kết quả đạt được trong hợp tác Trung Quốc - ASEAN trong 30 năm qua là nhờ sự gần gũi về địa lý và mối quan hệ văn hóa độc đáo của hai bên. Quan trọng hơn là cả Trung Quốc và ASEAN đã tích cực đón đầu xu hướng phát triển của thời đại và đưa ra những lựa chọn đúng đắn.

Trong 3 thập kỷ qua, Trung Quốc và ASEAN đã hỗ trợ lẫn nhau để phát triển thịnh vượng.

Trung Quốc và ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau vào năm 2020, bất chấp thương mại toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, hai bên đã chứng kiến thương mại song phương tăng vọt từ 8,36 tỷ USD vào năm 1991 lên 685,28 tỷ USD vào năm 2020, tăng trưởng trung bình hằng năm là 16,5%.

Hai bên đã cùng thúc đẩy việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới. Cả Trung Quốc và ASEAN đều đặt kỳ vọng cao trong việc khai thác tiềm năng thị trường của khu vực và tạo động lực cho nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc và ASEAN đã gắn bó với nhau khăng khít trong 3 thập kỷ qua, thể hiện sự tin tưởng và ủng hỗ nhau một cách vững chắc và kiên định.

Như đã thấy, từ giai đoạn đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, Trung Quốc và ASEAN tiếp tục là láng giềng, bạn bè và đối tác tốt để duy trì sự ủng hộ lẫn nhau và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai bên.

Việc nâng cấp mối quan hệ diễn ra vào thời điểm thế giới đối mặt với chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương... đang trỗi dậy và gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và phát triển thế giới.

Với tư cách là những người mang tiêu chuẩn của chủ nghĩa đa phương, hai bên sẽ tiếp tục đứng vững cùng nhau để đề phòng mọi nỗ lực gây chia rẽ, gây đối đầu và phá hoại đối thoại, hợp tác trong khu vực.

Theo các chuyên gia, hai bên có mục tiêu chung, rằng cả Trung Quốc và ASEAN sẽ cùng thúc đẩy sự nghiệp bảo vệ hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu bằng cách thúc đẩy một cộng đồng Trung Quốc - ASEAN gần gũi hơn với tương lai chung.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top