Thế giới

Trung Quốc: Các thành phố lớn tiến gần hơn đến tiến trình bình thường hóa

ClockChủ Nhật, 29/05/2022 05:41
TTH.VN - Sau hai tháng phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch COVID-19, thành phố Thượng Hải của Trung Quốc đang nhích dần hơn theo các hướng dẫn dần mở cửa trở lại. Trong khi đó, các quan chức Bắc Kinh cũng chuẩn bị nới lỏng các biện pháp hạn chế ở khu vực thủ đô.

Thượng Hải gồng mình chống dịch với những hạn chế nghiêm ngặt hơnThượng Hải kiềm chế đợt bùng phát COVID-19Thượng Hải hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ 25 triệu dânTrung Quốc ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất trong 2 nămBắc Kinh ban hành quy định về việc lui tới các khu vực công cộng

Bắc Kinh, Thượng Hải đang dần tiến gần hơn đến việc bình thường hóa sau những hạn chế chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, Thượng Hải đặt mục tiêu về cơ bản sẽ chấm dứt việc phong tỏa từ ngày 1/6 sau khi nới lỏng các hạn chế vào tuần trước.

Nhiều người đã được phép rời khỏi nhà và nhiều cơ sở kinh doanh đã được phép mở cửa trở lại, mặc dù hầu hết người dân vẫn bị giới hạn đi lại, các cửa hàng cũng hoạt động chủ yếu theo hình thức giao hàng.

Trước tình hình như hiện nay, các quan chức Thượng Hải kêu gọi tiếp tục cảnh giác. “Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập và đảm bảo giãn cách xã hội”, Zhao Dandan, Phó Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải trong buổi họp báo hằng ngày cho hay.

Nhiều người đã hát vang bài ca đầy xúc động có tên “Ngày mai sẽ tốt hơn” trên đường phố. Cảnh sát cũng đợi đến khi bài hát kết thúc và yêu cầu mọi người trở về nhà để đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh lây lan rộng hơn.

Được biết, việc thành phố lớn này bị phong tỏa kéo dài 2 tháng đã khiến nhiều người dân phải vật lộn để tiếp cận đủ thực phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc y tế trong những tuần đầu phải giãn cách.

“Trong tầm kiểm soát”

Tại Bắc Kinh, số ca nhiễm mới có xu hướng giảm đi trong 6 ngày vừa qua, tính đến tối ngày 27/5 không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng được ghi nhận.

Phát ngôn viên của chính quyền thành phố cho biết trong cuộc họp báo rằng “tình hình đã được kiểm soát một cách hiệu quả”.

Bắt đầu từ ngày 29/5, tại 8 trong tổng số 16 quận của Bắc Kinh không ghi nhận ca nhiễm nào trong vòng 1 tuần qua, các trung tâm mua sắm, thư viện, bảo tàng, nhà hát và các phòng tập thể dục thể thao sẽ được phép mở cửa trở lại với giới hạn số người.

2 trong tổng số các quận sẽ chấm dứt yêu cầu làm việc tại nhà, trong khi phương tiện giao thông công cộng sẽ được tiếp tục hoạt động ở 3 quận, bao gồm Triều Dương, quận lớn nhất của thành phố. Tuy nhiên nhìn chung, việc ăn uống ngay tại cửa hàng vẫn bị cấm trên toàn thành phố.

Về tác động, ảnh hưởng kinh tế được nhìn thấy rõ nhất trong dữ liệu đưa ra ngày 27/5 cho thấy, mức lợi nhuận thu được trong tháng Tư vừa qua giảm 8,5%, mức giảm sâu nhất trong vòng 2 năm qua.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Thông tin doanh nghiệp:
Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường!

Đau lưng dai dẳng là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bài viết này xin chia sẻ câu chuyện của ông Nguyễn Hồng Khuê, sinh năm 1936, hiện đang sinh sống phố Minh Khai, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội - một người từng phải chịu đựng những cơn đau lưng dai dẳng, nhưng đã tìm được giải pháp giúp giảm đau lưng rõ rệt nhờ sử dụng Bách Thống Vương.

Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Return to top