ClockThứ Bảy, 25/03/2017 06:37

Trung Quốc: Chất lượng không khí xấu nghiêm trọng trong 2 tháng đầu năm 2017

TTH.VN - Chất lượng không khí của Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2016, sau một loạt vụ bùng phát sương mù ở miền bắc Trung Quốc.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông Á

Khói mù nghiêm trọng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP

Trung Quốc nói rằng nước này đang chiến thắng trong "cuộc chiến chống ô nhiễm", sau khi tăng cường các biện pháp pháp chế, đẩy mạnh việc giám sát và trừng phạt thẳng tay hàng trăm công ty gây ô nhiễm, và cho rằng chất lượng không khí trung bình đã được cải thiện đáng kể vào năm 2016.

Tuy nhiên trong tháng Giêng năm nay, lượng tiêu thụ than mùa đông cao kết hợp với điều kiện thời tiết không thuận lợi đã tạo ra nhiều đám khói bụi ở miền bắc Trung Quốc, buộc hàng chục thành phố trong khu vực phải ban hành "những cảnh báo đỏ" nhằm hạn chế các hoạt động công nghiệp và giảm lượng lưu thông.

Trong một thông báo, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết, dữ liệu thu thập được từ 338 thành phố trong 2 tháng đầu năm chỉ ra rằng, nồng độ các hạt bụi nhỏ được gọi là PM2.5 - thành phần chính của khói mù, đã tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 71 microgram/mét khối.

Trong khi đó, để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng không khí của nhà nước, các thành phố ở Trung Quốc cần giảm chỉ số PM2.5 xuống còn 35 microgram cho mỗi mét khối.

Số liệu của Bộ cũng cho thấy chỉ số PM2.5 trung bình ở thủ đô Bắc Kinh vào tháng 1 và tháng 2/2017 đã lên đến 95 microgram/mét khối, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc có nguy cơ ô nhiễm đạt mức trung bình 111 microgram/mét khối, tăng 48% so với 2 tháng đầu năm 2016.

Hà Bắc - một trong những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc, nằm bao quanh Bắc Kinh, cho biết sẽ trồng cây xanh, thiết lập vành đai xanh và sử dụng các con sông và vùng đất ngập nước để tạo ra một "vòng đai xanh lá cây" để bảo vệ Bắc Kinh khỏi ô nhiễm.

Bắc Kinh hứa hẹn sẽ áp dụng các biện pháp "phi thường" trong năm nay để chống lại khói mù, trong khi Hà Bắc đang hướng tới việc cắt giảm lượng tiêu thụ than của các hộ gia đình và các doanh nghiệp quy mô nhỏ - một trong các nguồn gây khói mù chính trong khu vực.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top