Thế giới

Trung Quốc chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP

ClockThứ Sáu, 17/09/2021 07:02
TTH.VN - Trung Quốc vừa chính thức đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 16/9 cho biết trong một tuyên bố.

Singapore hoan nghênh Trung Quốc quan tâm tới CPTPPHội đồng CPTPP lên kế hoạch thảo luận về đơn xin gia nhập của AnhPeru trở thành quốc gia thứ 8 phê chuẩn hiệp định CPTPP

Đại diện các quốc gia thành viên tham dự lễ ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại thủ đô Santiago, Chile hồi năm 2018. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại nước này, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã gửi đơn xin gia nhập tới Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor.

Được biết, New Zealand đóng vai trò là cơ quan lưu chiểu cho hiệp định CPTPP, xử lý các nhiệm vụ hành chính khác nhau cho hiệp định thương mại này, chẳng hạn như các yêu cầu gia nhập hiệp định.

Cũng trong ngày 16/9, Tờ China Daily đưa tin, 2 Bộ trưởng đã tổ chức một cuộc họp qua điện thoại, để thảo luận về những công việc tiếp theo liên quan đến đơn xin gia nhập chính thức của Trung Quốc.

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do giữa các quốc gia thành viên, bao gồm: Singapore, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, và Việt Nam.

Trước đó vào năm 2018, hiệp định thương mại khu vực này đã được ký kết bởi 11 quốc gia thành viên tại thủ đô Santiago, Chile.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters, Nikkei Asia & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
Return to top