Thế giới

Trung Quốc công bố nhiều khoản hỗ trợ mới nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh

ClockThứ Ba, 16/08/2022 20:08
TTH.VN - Trung Quốc hôm nay (16/8) vừa công bố một loạt các hỗ trợ nhằm khuyến khích các gia đình sinh thêm con, giữa bối cảnh tỷ lệ sinh của nước này đã xuống mức thấp kỷ lục và nhiều quan chức cảnh báo rằng dân số trong nước sẽ bắt đầu giảm vào năm 2025.

Dân số Trung Quốc có thể đạt đỉnh trong năm nayTrung Quốc: Tỷ lệ sinh tiếp tục giảm

Trung Quốc tăng cường các biện pháp hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân sinh con. Ảnh: AP/VTV

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang phải vật lộn với nguy cơ một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang rình rập khi phải đối mặt với lực lượng lao động già đi nhanh chóng, nền kinh tế chậm lại và tốc độ tăng dân số yếu nhất trong nhiều thập kỷ.

Mặc dù Bắc Kinh đã chấm dứt “chính sách một con” vào năm 2016 và từ năm ngoái đã cho phép các cặp vợ chồng sinh 3 con, nhưng tỷ lệ sinh trong 5 năm qua vẫn tiếp tục suy giảm.

Theo Reuters, các hướng dẫn chính sách do Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ban hành hôm nay thúc giục cả chính quyền trung ương và cấp tỉnh tăng chi tiêu cho sức khỏe sinh sản và cải thiện các dịch vụ chăm sóc trẻ em trên toàn quốc.

Uỷ ban này yêu cầu các chính quyền địa phương “thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản tích cực”, bao gồm trợ cấp, giảm thuế và bảo hiểm y tế tốt hơn, cũng như hỗ trợ giáo dục, nhà ở và việc làm cho các gia đình trẻ.

Tất cả các tỉnh ở nước này cũng phải đảm bảo cung cấp đủ nhà trẻ cho trẻ em từ 2 – 3 tuổi vào cuối năm nay, nhằm giảm tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Các thành phố giàu có hơn của Trung Quốc đã giảm các khoản thuế và phí nhà ở, tăng trợ cấp giáo dục và thậm chí cả các ưu đãi tiền mặt để khuyến khích phụ nữ sinh thêm con, và các hướng dẫn mới nhất của Ủy ban Y tế quốc gia cũng tìm cách thúc đẩy tất cả các tỉnh còn lại triển khai các biện pháp tương tự.

Hồi tháng 3, Trung Quốc đã đưa tổng cộng 16 dịch vụ hỗ trợ sinh sản (ART) vào hạng mục được bảo hiểm y tế của nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ những cặp vợ chồng mong muốn có con nhưng không có điều kiện chữa trị hiếm muộn do thu nhập thấp.

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ sinh của nước này đã giảm xuống còn 7,52 ca sinh trên 1.000 người vào năm ngoái - mức thấp nhất kể từ năm 1949.

Chi phí sinh hoạt ngày càng cao hơn và sự thay đổi văn hóa khi mọi người ngày càng quen với các gia đình có quy mô nhỏ hơn được cho là những lý do dẫn tới tỷ lệ sinh ngày càng thấp.

Hồi đầu tháng này, giới chức Trung Quốc đã cảnh báo dân số đất nước sẽ bắt đầu giảm vào năm 2025.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top