Thế giới

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng vừa phải trong năm 2021

ClockThứ Sáu, 05/03/2021 14:55
TTH.VN - Sáng nay (5/3), trong Báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc năm 2021, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay ở mức vừa phải, chỉ trên 6%, và cam kết tạo ra nhiều việc làm ở thành phố hơn so với năm ngoái, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có nhiều tín hiệu lạc quan sau một năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trung Quốc tiếp tục các chính sách hỗ trợ duy trì phục hồi kinh tếKinh tế Trung Quốc hồi phục trong quý II sau những tác động của COVID-19

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: THX/VOV

Năm ngoái (2020), Trung Quốc lần đầu tiên không đặt ra mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) kể từ năm 2002, sau khi đại dịch tàn phá nền kinh tế của nước này.

"Theo mục tiêu chung, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được đặt ở mức hơn 6% cho năm nay… Khi đặt ra mục tiêu này, chúng tôi đã tính đến sự phục hồi của hoạt động kinh tế", Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết.

GDP của Trung Quốc tăng 2,3% trong năm ngoái, là nền kinh tế lớn duy nhất có mức tăng trưởng dương.

Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng hơn 6% của chính phủ Trung Quốc được cho là thấp hơn đáng kể so với nhận định của các nhà phân tích khi kỳ vọng nước này có thể tăng trưởng 8% trong năm 2021.

Aninda Mitra, nhà phân tích cấp cao tại BNY Mellon Investment Management, cho rằng mục tiêu tăng trưởng vừa phải sẽ cho phép các nhà chức trách chú trọng đến chất lượng tăng trưởng hơn là số lượng.

Cũng trong năm 2021, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra hơn 11 triệu việc làm mới ở đô thị. Con số này tăng so với mục tiêu hơn 9 triệu việc làm mới ở đô thị vào năm ngoái và phù hợp với những năm gần đây.

Ngoài ra, để phù hợp với nền kinh tế đang được cải thiện, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2021 vào khoảng 3,2% GDP, thấp hơn mục tiêu trên 3,6% của năm ngoái. Chính phủ nước này cũng đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng năm 2021 vào khoảng 3%, thấp hơn mức 3,5% từng đặt ra trong năm ngoái.

Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ kinh doanh với Mỹ dựa trên “sự tôn trọng lẫn nhau”, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy sự phát triển hai bên cùng có lợi giữa Mỹ và Trung Quốc - mối quan hệ kinh doanh dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”, ông nói nhưng không cho biết chi tiết thêm.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top