ClockChủ Nhật, 25/09/2016 13:51

Trung Quốc, Hàn Quốc tăng cường cạnh tranh tại thị trường ASEAN

TTH.VN - Sự cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu Hàn Quốc và các đối thủ Trung Quốc ngày càng tăng mạnh ở thị trường 10 nước thành viên Đông Nam Á (ASEAN) trong những năm qua, Yonhap trích dẫn một báo cáo vừa được công bố hôm nay (25/9) cho biết.

Sự cạng tranh giữa Hàn Quốc và Trung Quốc ở thị trường ASEAN ngày càng gia tăng, nhất là trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: Yonhap

Theo báo cáo của Viện Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc đang dần bắt kịp với các đối thủ Hàn Quốc ở thị trường ASEAN, nhất là trong các ngành hàng công nghệ.

Báo cáo trích dẫn "chỉ số cạnh tranh xuất khẩu", đo mức độ 2 nước xuất khẩu các sản phẩm cùng loại. Con số này càng cao thì càng có nhiều nước có thể là đối thủ trên thị trường.

Chỉ số giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đứng ở mức 70,2 trong năm 2014, so với 66,2 trong năm 2010, theo báo cáo.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2014, tỷ lệ thâm nhập thị trường ở 4 quốc gia châu Á, bao gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan của Trung Quốc đã tăng từ mức 15,1% lên 19,8%.

Cùng giai đoạn đó, tỷ lệ thâm nhập thị trường của Hàn Quốc ở 4 quốc gia châu Á nói trên chỉ tăng từ 6,4% lên 7,6% tương ứng.

Đối với thị trường công nghệ ở 4 quốc gia này, trong khi tỷ lệ thâm nhập thị trường của Hàn Quốc chỉ tăng 2,83 điểm phần trăm thì tỷ lệ thâm nhập thị trường của Trung Quốc lại tăng đến 8,64 điểm phần trăm trong cùng giai đoạn.

Ngược lại, chỉ số giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã giảm nhẹ xuống còn 64,3 vào năm 2014, so với mức 66,4 trong năm 2010.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, tỷ lệ thâm nhập thị trường của Nhật Bản tại các nước ASEAN đang giảm đi ở 10 mặt hàng chủ yếu.

Qua đó, báo cáo kêu gọi các nhà xuất khẩu Hàn Quốc đẩy mạnh các nỗ lực nhằm giành lại thị phần trong thị trường ASEAN bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top