ClockThứ Sáu, 26/08/2016 14:53

Trung Quốc hối thúc Nhật Bản giữ vai trò "xây dựng" ở G20

Phát biểu trong buổi tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 25/8 đã hối thúc Tokyo giữ vai trò "xây dựng" trong hội nghị của nhóm G20 sắp tới tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc).

Trung Quốc né tránh nói về Biển Đông ở hội nghị G-20Ngoại trưởng Mỹ-Trung thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Trung Quốc

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: AFP)
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: AFP)

Tân Hoa Xã dẫn phát biểu của ông Dương Khiết Trì, người từng giữ chức Ngoại trưởng Trung Quốc, nói rằng Nhật Bản nên "giữ vai trò xây dựng" ở hội nghị G20. Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc nói: "Quá trình cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới biển Hoa Đông và Biển Đông".

Ngoài ra, ông Dương Khiết Trì cũng tuyên bố muốn "các cuộc thảo luận chân tình" với Nhật Bản để "giải quyết một loạt vấn đề".

Sau đó, ông Yachi đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Tại cuộc gặp kéo dài 30 phút này, hai bên đã thảo luận về một số vấn đề, song không đề cập tới những bất đồng hiện nay giữa hai nước. Thủ tướng Lý Khắc Cường nói: "Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản vẫn rất mong manh dù thời điểm này đang có những cải thiện".

Cũng tại cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc, ông Yachi đã gửi bức thư của Thủ tướng Shinzo Abe, trong đó người đứng đầu chính phủ Nhật Bản khẳng định rằng ông mong muốn hội nghị G20 sắp tới tại thành phố Hàng Châu sẽ diễn ra thành công, cũng như Tokyo sẵn sàng tăng cường hợp tác với Bắc Kinh trong vấn đề này.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á thời gian qua đã bị ảnh hưởng bởi những bất đồng liên quan tới vấn đề lịch sử thời chiến và tranh chấp chủ quyền ở Hoa Đông. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng cáo buộc Tokyo can thiệp vào vấn đề Biển Đông, nơi Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á khác đang tranh chấp chủ quyền.

Chuyến thăm tới Trung Quốc của ông Yachi diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Nhật Bản và Trung Quốc gặp nhau ở Tokyo. Tại cuộc gặp, hai ngoại trưởng đã thảo luận về khả năng hạ nhiệt căng thẳng liên quan tới quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát, nơi Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hiện có khả năng Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai nước vào đầu tháng 9 tới. Cuộc gặp thượng đỉnh Nhật - Trung gần đây nhất diễn ra tháng 4/2015 và là cuộc gặp trực tiếp thứ hai kể từ khi ông Abe và ông Tập Cận Bình lên nắm quyền năm 2012.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top