ClockChủ Nhật, 25/09/2016 06:22

Trung Quốc hướng tới chiến lược mới trong quan hệ với Cuba

TTH.VN - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày hôm qua (24/9) tuyên bố rằng, đã đến lúc tiến hành một hướng đi mới trong quan hệ với Cuba, nhân chuyến thăm mang tính bước ngoặt kéo dài 4 ngày từ 24/9-28/9 đến quốc đảo châu Mỹ, AFP đưa tin.

Hàn Quốc hướng tới việc thiết lập quan hệ ngoại giao với CubaThủ tướng Nhật Bản chính thức thăm Cuba, thúc đẩy hợp tácCuba và Mỹ vạch ra các lĩnh vực tiếp tục phát triển quan hệ

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có chuyến thăm bước ngoặt đến Cuba từ 24/9-28/9/2016. Ảnh: AFP

Theo AFP, chuyến thăm này đánh dấu đợt công du đầu tiên của một Thủ tướng Trung Quốc đến Havana, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 56 năm trước đây.

Sau màn đón tiếp từ Phó chủ tịch thứ nhất của Cuba Miguel Diaz-Canel, Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết sẽ "thổi vào một luồng khí mới đầy năng động mới trong quan hệ song phương", phương tiện truyền thông nhà nước Cuba cho biết.

Mặc dù chiến tranh lạnh đã kết thúc nhiều năm trước đây nhưng Cuba vẫn còn bị cô lập sau khi mất đi Liên Xô, và sau đó là Venezuela - những đồng minh chính trị và kinh tế quan trọng của mình.

Tuy nhiên, Cuba gần đây đã khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với kẻ thù lâu năm của đất nước là Hoa Kỳ.

Mặc dù vậy, Havana hiện vẫn thiếu tiền mặt và không có quyền truy cập vào tín dụng thương mại.

Theo tin từ AFP, Trung Quốc là chủ nợ hàng đầu của Cuba, và là đối tác thương mại lớn thứ 2 của nước này sau Venezuela. Tổng thương mại song phương giữa 2 nước trị giá 1,6 tỷ USD trong năm 2015, số liệu từ phía Trung Quốc cho biết.

Trong chuyến thăm lần này đến quốc đảo châu Mỹ Cuba, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi tăng cường hợp tác về công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, máy tính, đồ gia dụng và máy móc nông nghiệp, cũng như về văn hóa, giáo dục và du lịch.

Ngay trước khi đến Havana, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thăm Canada, đề nghị với Thủ tướng Canada Justin Trudeau bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận tự do thương mại. Hai nhà lãnh đạo đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại vào năm 2025.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Canada sau khi Hoa Kỳ, đạt 64,5 tỷ USD trong năm 2015.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top