Thế giới

Trung Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ hợp tác với Mỹ

ClockThứ Ba, 02/02/2021 14:11
TTH.VN - Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã kêu gọi Bắc Kinh và Washington đưa quan hệ trở lại quỹ đạo có thể dự báo và mang tính xây dựng.

Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giớiRCEP tạo động lực đa dạng hóa thị trường cho Hàn QuốcChiến thắng của ông Biden có thể cải thiện quan hệ Mỹ - Trung, đưa Mỹ trở lại các tổ chức toàn cầuTổng thống Mỹ Donald Trump chuyển đến chữa bệnh tại bệnh viện quân đội Walter ReedPhilippines bác bỏ yêu sách của Trung Quốc, đề cao vai trò phương Tây ở Biển Đông

Ông Dương Khiết Trì là lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc phát biểu về quan hệ với Mỹ kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại một diễn đàn trực tuyến do Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung tổ chức hôm thứ Ba ở Bắc Kinh, ông Dương Khiết Trì là nhà lãnh đạo cấp cao nhất của nước này phát biểu về quan hệ Trung - Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Dưới thời chính quyền ông Trump, quan hệ của Mỹ với Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979, khi cả hai bên xung đột về các vấn đề từ thương mại và công nghệ đến nhiều vấn đề địa chính trị khác.

Trong khi trấn an Mỹ rằng Trung Quốc không có ý định thách thức hoặc thay thế vị thế của Mỹ trên thế giới, ông Dương Khiết trì nhấn mạnh rằng không thế lực nào có thể kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc. Ông cũng cho biết Trung Quốc không bao giờ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ, bao gồm cả các cuộc bầu cử của họ, đồng thời kêu gọi chính quyền ông Biden không lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia trong thương mại. 

Ông Dương cũng tái khẳng định rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ để thúc đẩy mối quan hệ về phía trước theo hướng “không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”.

Từ “hợp tác” xuất hiện 24 lần trong bài phát biểu của ông tại hội nghị trực tuyến này. Ông đề xuất rằng các công ty Mỹ có thể thu được lợi nhuận từ xuất khẩu ước tính trị giá 22 nghìn tỷ USD sang Trung Quốc trong thập kỷ tới.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top