Thế giới

Trung Quốc khẳng định “đạt được một số tiến bộ” với Mỹ

ClockThứ Tư, 13/10/2021 20:54
TTH - Bloomberg ngày 13/10 đưa tin cho biết Trung Quốc đã thành lập một nhóm đại diện để thảo luận với Mỹ về các vấn đề còn vướng mắc, trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và người đồng cấp Mỹ hội đàmMỹ-Trung thực hiện cuộc điện đàm kinh tế lần thứ ba trong hai tuần

thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 9/2021 ở mức 42 tỷ USD. Ảnh: NDTV

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CGTN, dù không nêu rõ chi tiết nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành (Le Yu Cheng) của nước này khẳng định, nhóm đại diện đã “đạt được một số tiến bộ” với phía Mỹ.

“Đối thoại và hợp tác là không thể thiếu và đối đầu và xung đột sẽ chẳng dẫn chúng ta đến đâu”, ông Lạc Ngọc Thành nói, đồng thời khẳng định Trung Quốc rất coi trọng những tuyên bố tích cực gần đây của Mỹ về quan hệ hai nước.

Trong những tuần gần đây, Washington và Bắc Kinh đang xây dựng lại các mối liên hệ đã bị đứt gãy trong nhiều năm bất đồng về nhiều thứ, từ thương mại, công nghệ… cho đến nguồn gốc đại dịch COVID-19. Trong khi Trung Quốc miêu tả các cuộc liên lạc cấp cao với chính quyền Tổng thống Biden như một sự khôi phục “đối thoại chiến lược”, thì phía Mỹ cũng cho rằng các quy trình trước đây là không hiệu quả.

Thời gian qua, một số quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp về quân sự, thương mại và an ninh. Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung sắp tới sẽ là cuộc gặp công khai đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập, mặc dù ngày giờ chính xác vẫn chưa được ấn định.

Theo lời Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành, các cuộc đàm phán cấp cao là bằng chứng cho thấy cánh cửa đối thoại của Trung Quốc luôn rộng mở vào bất cứ lúc nào. Ông cũng cho rằng trong thời gian chờ đợi, hai bên cần hợp tác để xây dựng bầu không khí tốt đẹp và tạo điều kiện tích cực cho cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo.

Được biết, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 9/2021 ở mức 42 tỷ USD, tăng từ mức 37,68 tỷ USD trong tháng 8. Tuần trước, các quan chức thương mại hàng đầu của hai nước cũng đã xem xét việc thực hiện Hiệp định Kinh tế và Thương mại Mỹ - Trung.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ Bloomberg & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Return to top