Thế giới

Trung Quốc khó vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 50 năm nữa

ClockChủ Nhật, 28/03/2021 15:39
TTH.VN - Nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Economist Intelligence Unit Simon Baptist đưa ra nhận định rằng mặc dù nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng trong vòng 50 năm tới, hoặc lâu hơn, Mỹ vẫn sẽ giàu hơn Trung Quốc.

Hội đàm Mỹ-Trung: Cuộc gặp "dò đường" định hình quan hệ song phươngASEAN mong đợi tìm kiếm quan hệ đối tác Mỹ - TrungLãnh đạo Trung-Mỹ lần đầu tiên trao đổi điện đàm kể từ khi ông Biden nhậm chứcTrung Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ hợp tác với MỹTrung Quốc được dự đoán sẽ vượt Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới

Rất khó để Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 50 năm nữa. Ảnh minh họa: AP/Báo Pháp luật

“Tôi nghĩ rằng rất khó có khả năng Trung Quốc sẽ đạt được mức GDP bình quân đầu người như Mỹ, nếu có thì ít nhất là trong khoảng thời gian 50 năm tới, hoặc hơn”, hãng tin CNBC dẫn lời nhà kinh tế trưởng Simon Baptist cho hay.

Được biết, GDP bình quân đầu người thường được các chuyên gia nhìn nhận là thước đo để nhận định về mức độ thịnh vượng của một quốc gia.

Dữ liệu cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chỉ ra rằng, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc rơi vào khoảng 10.582 USD vào năm 2020 – thấp hơn gấp 6 lần so với 63.051 USD của Mỹ.

Cũng là ý kiến của nhà kinh tế Simon Baptist, ông cho biết Trung Quốc có thể trở thành “một cường quốc rất lớn khác” cùng với Mỹ trên toàn cầu. Song quốc gia nào mạnh hơn sẽ phụ thuộc vào nơi họ sử dụng sức mạnh của mình.

Ở châu Á, có lẽ sẽ rất khó để Mỹ tiếp tục là quốc gia hùng mạnh nhất trong những năm 2030, nhưng đây vẫn sẽ là nền kinh tế lớn, có tác động lớn trong một thời gian dài.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top