ClockThứ Hai, 04/02/2019 14:23

Trung Quốc khuyến khích người dân ăn ít thịt lợn để bảo vệ môi trường

TTH.VN - Khi người dân Trung Quốc hứng khởi chào đón năm mới, các nhà vận động môi trường cũng đang tích cực kêu gọi người dân nước này cắt giảm lượng thịt lợn tiêu thụ và cứu lấy hành tinh.

Ăn uống linh hoạt để ứng phó với biến đổi khí hậuCông ty thịt hộp Brazil chấp nhận nộp phạt 3,2 tỉ USD vì hối lộ3 thị trường chủ chốt tiếp tục nhập khẩu thịt của BrazilBrazil: Ngành công nghiệp thịt bị ảnh hưởng nặng do các lệnh cấm xuất khẩu

Trung Quốc khuyến khích người dân ăn ít thịt lợn để bảo vệ môi trường. Ảnh: Japan Times

Được biết, Trung Quốc tiêu thụ thịt lợn nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Điều này được minh chứng rõ nhất khi có đến ½ số lượng thịt lợn trên toàn cầu đều được tiêu thụ ở Trung Quốc, do thịt lợn là nguyên liệu có trong hầu hết mọi món ăn, từ đồ hấp, xào, nấu lẩu...

Theo nhận định của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO), tình trạng này khiến Trung Quốc trở thành nước có nguồn phát thải nhà kính lớn nhất thế giới khi vật nuôi chịu trách nhiệm cho khoảng 14,5% lượng khí thải toàn cầu.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Jen Leung – Giám đốc khí hậu Trung Quốc của Tổ chức từ thiện WildAid có trụ sở tại Mỹ khẳng định nếu nỗ lực, lượng phát thải của Trung Quốc có thể giảm gần 10% trong thập kỷ tới. Do đó, điều cần thiết nhất lúc này là giảm lượng thịt lợn tiêu thụ để tôn vinh một năm Hợi khỏe mạnh.

Về mặt văn hóa, Alvin Lee – Giám đốc Marketing của chiến dịch toàn cầu Ngày thứ hai Xanh (Green Monday) cho biết: “Để mang lại may mắn, niềm tin truyền thống cho rằng chúng ta không nên ăn thịt của loài động vật đại diện cho năm đó. Vì vậy, năm nay chúng ta không nên ăn thịt lợn”. Song hơn cả, khi chăn nuôi gây ra mức phát thải nhà kính nhiều hơn những gì hệ thống giao thông của tất cả các nước trên thế giới cộng lại, những kế hoạch khắc phục cần nhanh chóng được triển khai.

Trước đó, vào năm 2016, Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó khuyến khích mọi người cắt giảm lượng thịt tiêu thụ  - một động thái quan trọng được các nhà vận động môi trường tán thành để cắt giảm lượng khí thải nhà kính, đồng thời tăng cường sức khỏe cộng đồng.

Mặc dù việc từ bỏ thói quen ăn uống liên quan đến thịt lợn, đặc biệt là bánh bao nhân thịt lợn ở Trung Quốc, nơi mà thịt gắn liền với sự giàu có và địa vị là một điều vô cùng khó khăn, song Patrick Beau Damen - một chuyên gia về biến đổi khí hậu của FAO ở Bangkok nhấn mạnh rằng những lựa chọn về các loại thực phẩm con người tiêu thụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Return to top