Thế giới

Trung Quốc lần đầu tiên cắt giảm lãi suất chuẩn trong mùa dịch

ClockThứ Hai, 20/12/2021 16:02
PBoC đã hạ lãi suất cơ bản (LPR) cho khoản vay một năm từ mức 3,85% xuống 3,8%. Lãi suất cơ bản cho khoản vay 5 năm không đổi so với tháng trước là 4,65%.

Giá tiêu dùng tăng khiến các nền kinh tế mới nổi không thể cắt giảm lãi suấtNgân hàng Trung ương Canada giữ nguyên chính sách lãi suất

Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: THX/TTXVN

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) ngày 20/12 đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 ở nước này.

PBoC đã hạ lãi suất cơ bản (LPR) cho khoản vay một năm từ mức 3,85% xuống 3,8%. Lãi suất cơ bản cho khoản vay 5 năm không đổi so với tháng trước là 4,65%.

Dữ liệu từ công ty cung cấp thông tin thị trường tài chính Wind Information của Trung Quốc cho thấy, lần gần nhất ngân hàng trung ương này cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm là vào tháng 4/2020.

LPR ảnh hưởng đến lãi suất cho vay đối với các khoản vay doanh nghiệp và hộ gia đình.

Ông Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại ngân hàng ANZ, cho biết quyết định trên của PBoC củng cố quan điểm rằng giới chức Trung Quốc đang ngày càng cởi mở hơn đối với việc cắt giảm lãi suất trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tuy nhiên, ông lưu ý quyết định giữ nguyên lãi suất cho khoản vay 5 năm cho thấy chính phủ Trung Quốc ưu tiên không sử dụng lĩnh vực bất động sản để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Một số nhà phân tích cho biết hai đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của PBoC trong năm nay đã cho phép các tổ chức giảm chi phí cho vay. Theo ước tính của Goldman Sachs, hai đợt cắt giảm RRR trên đã giúp tiết kiệm cho các ngân hàng Trung Quốc khoảng 28 tỷ NDT (4,39 tỷ USD).

Bên cạnh đó, dù động thái hạ lãi suất trên đã được dự kiến từ trước, nó làm nổi bật sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc so với các ngân hàng trung ương lớn khác, vốn đang trên đà chuẩn bị tăng lãi suất.

Một số nhà phân tích nhận định lãi suất của Trung Quốc có thể giảm nhẹ hơn nữa để ngăn chặn khả năng suy giảm kinh tế, mặc dù vẫn có sự không thống nhất về quỹ đạo hạ lãi suất này.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên thoát khỏi cú sốc của đại dịch COVID-19 hồi năm 2020.

Nhưng sang năm nay, đặc biệt là kể từ tháng Bảy, đà tăng trưởng của Trung Quốc đã “hạ nhiệt” bởi chi tiêu tiêu dùng bị giảm sút, bên cạnh chính sách không khoan nhượng của chính phủ nhằm kiểm soát các đợt bùng phát dịch tiếp theo cũng như áp đặt nhiều quy định chặt chẽ hơn, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Return to top