ClockThứ Ba, 20/11/2018 06:51

Trung Quốc mở rộng lệnh cấm nhập khẩu rác thải

TTH.VN - Nhật báo địa phương ngày 19/11 đưa tin, Trung Quốc sẽ mở rộng lệnh cấm nhập khẩu phế thải rắn.

Các nước EU ủng hộ dự luật cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lầnNhật Bản triển khai kế hoạch xử lý “núi chất thải nhựa”Trả giá đắt vì du lịchLượng rác thải toàn cầu ước tính tăng đến 70% vào năm 2050Các nền kinh tế châu Á chung tay vào chiến dịch chống rác thải nhựa

Trung Quốc không muốn trở thành bãi rác của thế giới. Ảnh: CNA

Động thái được đưa ra sau 1 năm kể từ ngày những quy định hạn chế đầu tiên được triển khai đã làm rất nhiều quốc gia khốn đốn do tồn đọng phế thải.

Theo quy định, Trung Quốc sẽ mở rộng lệnh cấm đối với 32 loại chất thải rắn, tăng thêm 7 loại so với mức 24 được đưa ra vào năm ngoái. Dự kiến luật lệ mới sẽ có hiệu lực từ ngày 31/12 tới.

Các loại phế phẩm mới được bổ sung vào danh sách cấm bao gồm phần cứng, phụ tùng tàu thủy, oto, phế liệu thép không rỉ, titan và gỗ.

Theo tờ Xinhua, lệnh cấm ban đầu đã gây ra một vấn đề trên toàn cầu khi nhiều quốc gia buộc phải ngưng trao đổi với thị trường tiếp nhận phế thải chính của mình. Được biết, kể từ năm 1992, 72% phế thải toàn cầu đã được Trung Quốc và Hongkong nhập khẩu. Cụ thể, vào năm 2017, Trung Quốc đã mua đến ½ số lượng phế phẩm của Mỹ. Song số lượng này đã và đang giảm dần theo nội dung chính sách cắt giảm các loại phể phẩm mà các công ty Trung Quốc có thể mua vào.

Chính phủ Trung Quốc nhận định, động thái hoàn toàn phù hợp với những nỗ lực mới của nước này để bảo vệ môi trường. Bắt đầu từ bây giờ, Bắc Kinh không muốn trở thành bãi rác của thế giới, thậm chí là bãi rác của chính quốc gia mình.

Với tình hình này, dự kiến xuất khẩu nhựa toàn cầu sang Trung Quốc sẽ giảm từ 7,4 triệu tấn vào năm 2016 xuống còn 1,5 triệu tấn vào năm 2018. Cùng với đó, số lượng giấy xuất khẩu sang nước này cũng giảm gần ¼.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top