Thế giới

Trung Quốc – New Zealand ký kết nâng cấp thỏa thuận thương mại tự do

ClockThứ Ba, 26/01/2021 15:38
TTH.VN - Trung Quốc và New Zealand đã ký một thỏa thuận nâng cấp hiệp định thương mại tự do hiện có của họ, điều này sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu từ quốc gia trên Thái Bình Dương được tăng cường tiếp cận với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

RCEP - tình hình và tương lai của hiệp địnhĐộng lực mạnh mẽ để hoàn thiện hiệp định RCEPThái Lan thúc đẩy thỏa thuận RCEP trong năm 2019New Zealand cân nhắc hạn chế máy tính xách tay trên các chuyến bay từ Trung ĐôngAustralia, New Zealand kêu gọi Trung Quốc kiềm chế ở Biển Đông

Trung Quốc và New Zealand đã chính thức ký kết thông qua việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do giữa hai nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã xác nhận việc ký kết thỏa thuận trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, lưu ý tầm quan trọng của thỏa thuận trong bối cảnh đại dịch và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Hiệp định này trước đó đã được thảo luận trong nhiều năm và được ký kết vào tháng 11 năm 2019, nhưng đang chờ Trung Quốc ký chính thức. Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O’Connor đã ký thỏa thuận nâng cấp tại Wellington thông qua một “lễ ký kết ảo” với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn từ đầu cầu Bắc Kinh và hôm thứ Ba vừa rồi.

New Zealand cho biết thỏa thuận này “hiện đại hóa” hiệp định thương mại tự do hiện có với Trung Quốc và đảm bảo nó vẫn phù hợp với mục đích hợp tác của hai nước trong một thập kỷ nữa. Hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn và dự kiến ​​sẽ giảm chi phí đối với hàng xuất khẩu của New Zealand hàng triệu USD mỗi năm.

Việc nâng cấp cũng đồng nghĩa với việc 99% kim ngạch buôn bán gỗ và giấy trị giá gần 2,16 tỷ USD của New Zealand sang Trung Quốc sẽ được miễn thuế quan, ông O’Connor cho biết trong một tuyên bố. Thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu hàng hóa dễ hỏng của New Zealand như thủy sản, ngành lâm nghiệp và các ngành công nghiệp quan trọng khác.

Các điều kiện hiện hành đối với các sản phẩm sữa vẫn được duy trì, với tất cả các mức thuế tự vệ sẽ được xóa bỏ trong vòng một năm đối với hầu hết các sản phẩm và ba năm đối với sữa bột. “Điều này có nghĩa là vào ngày 01/01/2024, tất cả các mặt hàng sữa xuất khẩu của New Zealand sang Trung Quốc sẽ được miễn thuế,” ông O’Connor nói.

New Zealand là quốc gia phát triển đầu tiên ký hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc vào năm 2008. Hiệp định này từ lâu đã được Bắc Kinh coi là điển hình mẫu mực đầu tiên trong hợp tác với các nước phương Tây. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, với thương mại hai chiều hàng năm trên 21,58 tỷ USD.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top