Thế giới

Trung Quốc ngang nhiên quy hoạch bảo vệ các đảo chiếm đóng ở Trường Sa

ClockThứ Tư, 22/07/2015 15:58
TTH.VN - Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc ngày 21/7 ra thông báo cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động bảo vệ tại các đảo mà nước này chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông (Ảnh: CSIS)

Tờ people.cn đưa tin, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) cho hay, để tăng cường hoạt động bảo vệ, khai thác và sử dụng các đảo ở Trường Sa và vùng biển lân cận, SOA sẽ bắt tay vào công tác quy hoạch, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công cộng tại khu vực Biển Đông. SOA sẽ quy hoạch để tăng cường bảo vệ các đảo ở Trường Sa và khu vực biển lân cận trong giai đoạn thực hiện 5 năm lần thứ 13 (2016-2020).

SOA cho biết, sở dĩ Trung Quốc tiến hành quy hoạch tăng cường bảo vệ đảo ở Trường Sa do cơ sở hạ tầng tại các đảo thiếu thốn, không thể đảm nhận nhiệm vụ ứng phó khẩn cấp và cấp hộ kịp thời trên biển, không đủ năng lực phục vụ công cộng.

Theo quy hoạch, nhằm đẩy mạnh hoạt động quản lý, sử dụng các đảo tại quần đảo Trường Sa và khu vực biển lân cận, SOA chủ yếu thực hiện một số công tác chính như tăng cường hoạt động xây dựng và bảo vệ tại các đảo chiếm đóng, thành lập Trung tâm nghiên cứu khoa học biển, xây dựng các trạm giám sát sinh thái biển trên các đảo...
 
SOA còn thanh minh rằng: "Với tư cách là một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc có nghĩa vụ xây dựng các cơ sở hạ tầng  phục vụ công cộng trên các đảo ở Trường Sa, để cung cấp chất lượng các dịch vụ cho các nước láng giềng và các tàu thuyền qua lại tại Biển Đông".
 
Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Bắc Kinh đòi các nước ASEAN không được quốc tế hóa mà chỉ giải quyết tranh chấp song phương thông qua đàm phán. Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng các đảo chiếm đóng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm phục vụ ý đồ thâu tóm toàn bộ Biển Đông.
 
Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động xây dựng, tôn tạo trên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam khẳng định các hoạt động của Trung Quốc là vô giá trị, vì quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam và Việt Nam có đầy đủ bằng chứng để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này.
Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top