Thế giới

Trung Quốc nhận được sự hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến tham nhũng

ClockThứ Năm, 25/06/2015 15:46
TTH.VN - Trung Quốc đã nhận được sự hợp tác rất tốt của cộng đồng quốc tế trong chiến dịch đưa các quan chức bị tình nghi tham nhũng đã trốn ra nước ngoài trở về nước, với sự giúp đỡ từ các phương tiện truyền thông, Cơ quan giám sát tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay (25/6) cho biết.

Chính phủ Trung Quốc hồi đầu năm nay đã công bố một sáng kiến ​​mang tên "lưới trời" để phối hợp và hỗ trợ tốt hơn cho chiến dịch bắt giữ và tịch thu tài sản của những quan chức tham nhũng và công bố danh sách 100 người bị tình nghi tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài và được xếp vào những đối tượng trong “danh sách đỏ” của Interpol.

"Kể từ khi phát hành “danh sách đỏ” với 100 người có tên, nước ta đã có sự hợp tác tích cực với các cơ quan pháp luật từ nhiều quốc gia khác, và nhận được dấu hiệu về sự xuất hiện của một số nghi phạm đã lẩn trốn suốt một thời gian dài ở nước ngoài", cơ quan giám sát cho biết. "Truyền thông trong và ngoài nước đã có sự hợp tác sâu sắc, người dân chủ động quan tâm, bao gồm cả người dân ở trong và ngoài nước", Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương bổ sung.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters.

Theo thông tin từ chính phủ Trung Quốc, Tính đến cuối tháng 5/2015, 214 nghi phạm đã được đưa trở lại đất nước.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch truy quét tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, nhưng đã gặp phải một số khó khăn trong việc hồi hương những quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài và tịch thu các tài sản đó đưa về nước trở lại.

Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ hoặc Canada - hai điểm đến phổ biến nhất đối với những kẻ bị tình nghi phạm tội kinh tế.

Các nước phương Tây thường ngần ngại ký các thoả thuận dẫn độ với Trung Quốc, một phần vì mối quan tâm về tính toàn vẹn của hệ thống tư pháp Trung Quốc và cách cư xử đối với tù nhân. Các nhóm nhân quyền nói rằng, chính quyền Trung Quốc sử dụng biện pháp tra tấn và thường xử án tử hình đối với các trường hợp tham nhũng.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top