ClockThứ Ba, 21/04/2020 08:19

Trung Quốc nhập khẩu gạo Việt tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu thống kê, tổng lượng gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt 162.000 tấn, chiếm 11% lượng gạo xuất khẩu.

Tăng cường phối hợp gỡ vướng cho xuất khẩu gạoBộ Công Thương 'hỏa tốc' xin ý kiến xuất khẩu gạo nếpHai kịch bản về an ninh lương thực, xuất khẩu gạo trong dịch Covid-19Tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới

Theo Hải quan Việt Nam, lượng gạo Trung Quốc nhập từ nước ta 3 tháng qua tăng gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là giá mà các thương lái nước này bỏ ra mua cũng cao hơn nhiều so với bình quân của các thị trường mà Việt Nam bán ra.

Cụ thể, giá gạo Trung Quốc nhập của Việt Nam bình quân đạt 12,7 triệu đồng/tấn, tăng hơn 1,7 triệu đồng/tấn so với giá gạo bình quân nước này nhập của Việt Nam hồi năm trước.

3 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu gạo Việt tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước (Ảnh minh họa: KT)

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bình quân 3 tháng đầu năm tăng hơn 10,7 triệu đồng/tấn. Như vậy, bình quân giá gạo Trung Quốc nhập từ Việt Nam cao hơn 2,7 triệu đồng/tấn so với giá gạo mà Việt Nam bán cho nước khác.

Việc Trung Quốc tăng mua gạo của Việt Nam trong mùa dịch Covid-19 nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt tiềm năng lương thực của nước này. Việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu gạo của Việt Nam cũng đặt ra cho Việt Nam bài toán cân đối xuất khẩu và điều hành thị trường.

Điều đáng chú ý là giá gạo mà Trung Quốc nhập của Việt Nam hiện cao hơn rất nhiều so với "bạn hàng" gạo số 1 của Việt Nam là Philippines. Ba tháng qua, Philippines đã nhập hơn nửa triệu tấn gạo của Việt Nam, giá bình quân chỉ 9,9 triệu đồng/tấn, mức giá này thấp hơn so với mức Trung Quốc nhập của Việt Nam đến 2,8 triệu đồng/tấn.

Ngoài gạo, 3 tháng qua, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu các sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, cùng điện thoại, linh kiện từ Việt Nam.

Cụ thể, 3 tháng qua, các sản phẩm máy vi tính, điện tử, linh kiện Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt 2,5 tỷ USD, tăng hơn 730 triệu USD (tương đương 41%) so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù, Trung Quốc tăng nhập khẩu một số mặt hàng từ Việt Nam song rất nhiều loại hàng hóa từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc đã giảm mạnh, trong đó có mặt hàng thủy sản, dầu thô, quặng và khoáng sản.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top