Thế giới

Trung Quốc “phá vỡ” ngân hàng ngầm trị giá 64 tỷ USD

ClockThứ Bảy, 21/11/2015 11:02
TTH.VN - Trung Quốc vừa phát hiện một ngân hàng ngầm lớn nhất quốc gia này, với lượng tiền nắm giữ lên tới 410 tỷ nhân dân tệ (64 tỷ USD) từ các hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp. 

Theo tờ People’s Daily, cảnh sát nước này đã tiến hành bắt giữ, tạm giữ, điều tra hơn 370 người có liên quan tới ngân hàng ngầm này tại tỉnh Chiết Giang. Được biết, kể từ tháng 4/2015 tới nay, ngân hàng ngầm này đã tiến hành chuyển tiền và rửa tiền hơn 800 tỷ nhân dân tệ. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền đã đóng băng hơn 3.000 tài khoản ngân hàng.

Vụ án này đã làm nổi bật thêm nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiểm soát dòng tiền nóng chảy ra bên ngoài (capital outflow). Các hệ thống ngân hàng ngầm đã giúp một số đối tượng chuyển tiền ra nước ngoài, bất chấp việc Đại lục quy định mỗi cư dân không được phép chuyển quá 50.000 USD mỗi năm ra nước ngoài.

“Chính phủ muốn kiềm chế tình trạng dòng tiền chảy ra ngoài và ổn định tỷ giá đồng nhân dân tệ, tuy nhiên dòng tiền này không thể ngăn chặn nếu người dân tin rằng đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục hạ giá”, Xi Junyang, giáo sư tài chính tại Đại học Tài chính – Kinh tế Thượng Hải cho biết.

Bên cạnh đó, một phần lớn số tiền “chảy” ra bên ngoài là từ các quan chức tham nhũng muốn bảo vệ tài sản của mình trước các biện pháp mạnh tay của chính quyền Trung Quốc gần đây.

Nghi phạm hàng đầu là Zhao Mouyi, đã thành lập hơn 10 công ty tại Hong Kong từ năm 2013 tới nay và nhận chuyển hơn 100 tỷ nhân dân tệ thông qua các tài khoản không cư trú, vốn được các công ty nước ngoài tại Trung Quốc sử dụng để chuyển tiền về nước mình.

Cũng theo People’s Daily, Zhao Mouyi đã chuyển trực tiếp nhân dân tệ và đổi sang các ngoại tệ khác tại ngân hàng, bao gồm cả HSBC Holdings Plc tại Hong Kong. HSBC hiện từ chối bình luận về thông tin này.

Theo Đầu tư Chứng khoán

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top