Thế giới

Trung Quốc “phong toả” thành phố Vũ Hán trước sự bùng phát của virus corona

ClockThứ Năm, 23/01/2020 17:21
TTH.VN - Thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc - trung tâm của đợt bùng phát virus corona gây viêm phổi hiện nay đang bị “phong toả”, với nhiều chuyến bay, tàu lửa, tàu điện ngầm bị đình chỉ, và các sự kiện công cộng lớn bị hủy bỏ, trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng và các bác sĩ buộc phải mặc đồ bảo vệ toàn thân khi điều trị cho các bệnh nhân, tin từ AFP hôm nay (23/1) cho biết.

Nga phát triển văcxin chống vi rút lạ ở Trung QuốcMỹ phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus viêm phổi lạHàn Quốc triển khai đối phó với virus viêm phổi lạThêm 17 trường hợp nhiễm viêm phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc)Trung Quốc ghi nhận thêm 4 ca nhiễm virus viêm phổi lạ

Các quan chức y tế mặc đồ bảo hộ kiểm tra nhiệt độ cơ thể của hành khách từ thành phố Vũ Hán ở sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP

Virus coronavirus đã lan rộng khắp Trung Quốc và nhiều nước khác, với 17 người thiệt mạng và gần 600 người nhiễm bệnh trong một ổ dịch bắt đầu ở Vũ Hán - thành phố trung tâm của 11 triệu dân.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh diễn ra ở Vũ Hán - một trung tâm vận tải lớn với một thị trường hải sản đã được xác định là tâm chấn của dịch bệnh lần này. Một vài trường hợp nhiễm bệnh liên quan đến những người từng đến Vũ Hán trước đó đã được tìm thấy ở nhiều nước khác như tại Mỹ và một số nước châu Á.

Trong bối cảnh đó, các nhà chức trách Trung Quốc thông báo rằng các chuyến bay và tàu lửa rời khỏi thành phố đã tạm thời bị đình chỉ từ 2 giờ GMT ngày 23/1, trong khi xe buýt công cộng, tàu điện ngầm và xe khách đường dài của thành phố cũng bị tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

Chính quyền thành phố không đề cập đến phương tiện cá nhân nhưng truyền thông nhà nước cho biết chính quyền tỉnh đang cắt đứt các tuyến liên kết đường cao tốc với Vũ Hán.

"Nếu không có lý do đặc biệt, cư dân thành phố không nên rời Vũ Hán", trung tâm chỉ huy đặc biệt của thành phố đưa ra khuyến cáo nhằm chống lại sự lây lan của virus, truyền thông nhà nước đưa tin.

Theo Tân Hoa Xã, động thái này nhằm "cắt đứt con đường lây truyền virus một cách hiệu quả, kiên quyết ngăn chặn sự bùng phát và đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người dân".

Quyết định trên được đưa ra khi hàng trăm triệu người đang du lịch khắp Trung Quốc trong kỳ nghỉ năm mới bắt đầu từ 25/1 tới.

Cũng theo Tân Hoa Xã, Sở du lịch và văn hóa của thành phố đã hủy bỏ tất cả các tour du lịch nhóm cho đến ngày 8/2. Các điểm du lịch và khách sạn cũng phải tạm dừng tất cả các hoạt động quy mô lớn cho đến ngày đó.

Thư viện tỉnh và hai nhà hát lớn ở địa phương cũng hủy các chương trình triển lãm và biểu diễn, trong khi 4 bảo tàng đã đình chỉ hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết đã hoãn quyết định về việc có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đối với dịch bệnh hiện nay hay không - một công cụ hiếm hoi chỉ được sử dụng cho các vụ dịch tồi tệ nhất - khi người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng ông cần có "thêm thông tin".

Khi được hỏi về việc đình chỉ các tuyến giao thông vận chuyển ở Vũ Hán, ông nói: "Bằng cách hành động mạnh mẽ, Trung Quốc không chỉ kiểm soát ổ dịch ở trong nước mà còn giảm thiểu khả năng dịch bệnh này lan rộng ra quốc tế".                                               

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top