ClockThứ Sáu, 26/02/2016 15:05

Trung Quốc quan ngại với chiến lược của Australia về Biển Đông

Trước đó, Australia đã bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đến hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Úc cân nhắc tập trận trên Biển ĐôngGiáo sư Thayer: Trung Quốc bóp méo luật pháp quốc tế để biện minh cho mìnhMỹ-Trung nhất trí duy trì thỏa thuận tránh đụng độ trên biển

AP hôm nay (26/2) đưa tin cho biết, các quan chức Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” với đánh giá chiến lược của Australia về Biển Đông; đồng thời cảnh báo Australia không làm tổn hại đến sự ổn định của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tàu khu trục lớp Hobart của Hải quân Australia. Ảnh: navy.gov.au

Trước đó, Australia đã công bố kế hoạch 20 năm tăng cường sức mạnh hải quân với việc trang bị thêm nhiều tàu ngầm, tàu chiến như một sự tích tụ quân sự mà Canberra nói là cần thiết để duy trì hòa bình trong khu vực.

Sách Trắng Quốc phòng – tài liệu chiến lược của Australia mới được công bố đã đề cập “mối quan tâm đặc biệt đến tốc độ chưa từng có và quy mô của các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Trong khi tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, Australia “phản đối việc sử dụng các cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông vì mục đích quân sự”; đồng thời khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không được luật pháp quốc tế công nhận ở vùng biển này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trong buổi họp báo hôm qua (25/2) cho biết: “Trung Quốc đang thực sự quan tâm đến những đánh giá thiếu khách quan trong Sách Trắng Quốc phòng của Australia về những vấn đề liên quan đến Biển Đông và sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cũng lên tiếng cảnh báo Australia không nên làm theo Mỹ, đưa tàu thuyền đến tuần tra quanh khu vực các hòn đảo mà nước này kiểm soát ở quần đảo Hoàng Sa.

Ông Ngô Khiêm nói: “Chúng tôi kêu gọi Australia trân trọng những tiến triển trong quan hệ song phương thời gian qua, không tham gia hoặc tiến hành bất kỳ hoạt động nào có thể gây tổn hại đến sự ổn định trong khu vực”.

“Liên minh quân sự Australia – Mỹ nên tránh tâm lý chiến tranh lạnh”, ông Ngô Khiêm nói thêm.

Sách Trắng Quốc phòng của Australia cũng nói rằng, Mỹ vẫn là cường quốc quân sự toàn cầu và Washington sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược quan trọng nhất của Australia trong hai thập kỷ tới.

Sách Trắng nhận định, một cuộc xung đột lớn giữa Mỹ và Trung Quốc khó xảy ra nhưng những va chạm giữa hai nước này trong khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông  có thể gây ra tăng căng thẳng trong khu vực.

Sách Trắng Quốc phòng của Australia có đoạn: “Sẽ là vô cùng quan trọng cho sự ổn định của khu vực nếu Trung Quốc trấn an các nước láng giềng thông qua việc cho thấy một chính sách quốc phòng minh bạch hơn”.

Sau khi công bố Sách Trắng, Bộ Quốc phòng Australia sẽ công bố Kế hoạch tiềm lực quốc phòng 10 năm và Tuyên bố chính sách công nghiệp quốc phòng đề cập ưu tiên chủ chốt của Chính phủ trong lĩnh vực này cũng như khung thời gian thực hiện.  

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top