Thế giới

Trung Quốc sẽ công bố thông tin ô nhiễm sau vụ nổ Thiên Tân

ClockThứ Sáu, 28/08/2015 15:42
TTH.VN - Bộ Bảo vệ Môi trường của Trung Quốc đã đưa ra một hệ thống giám sát 24 giờ đối với các chất gây ô nhiễm từ các vụ nổ xảy ra hồi tháng 8 này ở thành phố cảng Thiên Tân và sẽ công bố các số liệu chính xác và kịp thời cho công chúng, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Môi trường nước này ngày hôm nay (28/8) cho biết.

Các vụ nổ xảy ra tại một kho lưu trữ hóa chất ở thành phố cảng Thiên Tân, cách Bắc Kinh không xa, giết chết ít nhất 145 người và khiến hàng trăm người khác bị thương đã thổi bùng sự giận dữ của cộng đồng đối với tình trạng các tiêu chuẩn an toàn làm việc yếu kém kéo dài và các rủi ro sức khỏe mà người dân có thể gặp phải sau vụ việc này.

Phát biểu tại một cuộc họp, Bộ trưởng Môi trường Chen Jining cho biết việc giám sát môi trường sẽ không ngừng lại, với hệ thống kiểm tra 24 giờ để xem xét sự ô nhiễm đối với không khí, đất và nguồn nước.

Việc giám sát tình trạng ô nhiễm môi trường sau vụ nổ Thiên Tân sẽ được tiếp tục - Ảnh: Reuters.

Bộ Bảo vệ Môi trường sau đó sẽ "công bố dữ liệu giám sát cho công chúng một cách kịp thời và chính xác", hãng tin chính thức về môi trường của Trung Quốc trích dẫn lời Bổ trưởng Chen tiết lộ.

Ông Chen cũng nói thêm rằng, Bộ Môi trường sẽ "hồi đáp chính xác tập trung vào các điểm và các chủ đề nóng trong xã hội, đảm bảo quyền được biết về thông tin môi trường của người dân".

Trung Quốc có tiếng là đất nước kém minh bạch về mặt thông tin, nhất là khi đề cập đến những sự cố đáng tiếc như các thảm họa khi điều đó có thể phản ánh không tốt về khả năng của Đảng cầm quyền trong việc đảm bảo an toàn công cộng.

Một luật bảo vệ môi trường mới, có hiệu lực từ ngày 1/1, cho phép công chúng có quyền tiếp cận với các thông tin về môi trường và cũng quy định rằng, các quan chức chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các hành vi bất hợp pháp sẽ bị sa thải.

Trung Quốc đã chính thức bắt giữ hơn một chục người có liên quan đến các vụ nổ, buộc tội 11 quan chức và người điều hành cảng với tội danh xao lãng nhiệm vụ hoặc lạm dụng quyền lực.

Đảng cầm quyền cũng đã sa thải người đứng đầu cơ quan quản lý an toàn công trình, một cựu phó thị trưởng thành phố Thiên Tân do nghi ngờ tham nhũng, nhưng hiện vẫn chưa thấy có mối liên kết rõ ràng nào với các vụ nổ hóa chất ngày 12/8 vừa qua.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & NYTimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top