Thế giới

Trung Quốc tăng cường hỗ trợ cho nông dân thiệt hại nặng vì dịch ASF

ClockThứ Sáu, 04/10/2019 14:45
TTH.VN - Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ cho những người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi (ASF) gây ra. Động thái này nằm trong một cuộc đua nhằm giải quyết tình hình sản xuất thịt lợn giảm mạnh và giảm giá thịt lợn.

Trung Quốc mua một lượng lớn đậu nành và thịt lợn từ MỹTriều Tiên xác nhận bùng phát dịch tả lợn châu PhiNhật Bản phát hiện trường hợp tả lợn đầu tiên trong 26 năm

Một người nông dân tại thành phố Đại Liên thất thần trước việc toàn bộ đàn lợn của mình bị tiêu hủy do ASF. Ảnh: Asian Nikkei Review

Trung Quốc sẽ hỗ trợ tới 5 triệu nhân dân tệ (700.000 USD), trợ cấp cho việc lắp đặt trang thiết bị hiện đại tại các trại lợn mới được xây dựng và cung cấp hỗ trợ cho việc mở rộng hoạt động theo bản đồ sáu điểm để tăng sản lượng thịt lợn được công bố vào tháng trước. Kế hoạch cũng kêu gọi trợ cấp cao hơn cho các trang trại đã tiêu hủy lợn vì dịch ASF, một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan và thường gây tử vong.

Sự bùng phát đã nhanh chóng làm suy giảm đàn lợn của đất nước vốn được coi là có tổng đàn lớn nhất thế giới. Số lượng lợn nuôi đã giảm 38,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn. Các nhà phân tích từ Rabobank, công ty tài chính đa quốc gia Hà Lan, cho biết trong một báo cáo trong tuần này rằng tổng đàn có thể giảm tới 55% trong năm nay vì ASF.

Ngoài ra, việc nguồn cung thịt lợn đang giảm sút gây lo ngại cho người tiêu dùng vì giá lợn đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Giá lợn sống tăng vọt lên 27 nhân dân tệ mỗi kg vào cuối tháng 8, cao hơn gấp đôi - 11,9 nhân dân tệ vào cuối tháng 2, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

“Thịt lợn là một trong những mặt hàng thực phẩm quan trọng nhất đối với Trung Quốc. Các bộ đang hợp tác để có biện pháp thích hợp”, ông Yu Kangzhen, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, nói trong một cuộc họp báo khi công bố kế hoạch hỗ trợ ngành chăn nuôi lợn.

Hiện không có vaccine để chống lại căn bệnh này, nó không gây hại cho con người nhưng lại gây tử vong cho lợn. Dịch tả lợn châu Phi được ghi nhận sự hiện diện đầu tiên ở châu Á, ngay tại Trung Quốc, cách đây hơn một năm và hiện đã có mặt tại hơn 50 quốc gia, theo Tổ chức Thú y Thế giới.

Trường hợp dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở Trung Quốc đã được xác nhận vào tháng 8 năm 2018. Bệnh lây lan trên cả nước vào mùa xuân năm 2019 - năm của lợn (Kỷ Hợi).

Anh Tuấn (Lược dịch từ Asian Nikkei Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top